หน้าแรก การเมือง พะเยาว์ อัคฮาด ขอเจ้าอาวาสวัดปทุมฯ ในฐานะแม่ เปิดประตูรับเยาวชน หากเจ้าหน้าที่ยิง

พะเยาว์ อัคฮาด ขอเจ้าอาวาสวัดปทุมฯ ในฐานะแม่ เปิดประตูรับเยาวชน หากเจ้าหน้าที่ยิง

454
แชร์ข่าวนี้

นางพะเยาว์ ฮัคฮาด โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงเจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร วันนี้ (15 ต.ค.) ขอให้เจ้าอาวาสเปิดประตูรับประชาชนมาหลบ หากเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง

“ดิฉันขอให้ท่านเปิดพื้นที่วัดปทุมและประกาศให้วัดปทุมวนารามเป็นเขตอภัยทานอีกครั้งและขอให้เป็น ‘เขตอภัยทานห้ามใช้ความรุนแรงและห้ามใช้กระสุนจริง'”

ทั้งนี้นางพะเยาว์ เป็นมารดาของนางสาวกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมและยิงเข้าไปในวัดปทุมวนารามเมื่อปี 2553 และตนยังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าวัดปทุมวานาราม แม้แต่จะทำบุญให้กับลูกสาวผู้ล่วงลับของตน

ไม่อยากให้แม่คนไหนเจอแบบตน

แม่ของเหยื่อจากการใช้ความรุนแรงรายนี้ ระบุต่อไปว่า สาเหตุที่ตนต้องขอร้องเช่นนี้ เพราะเข้าใจดีว่าความสูญเสียเป็นอย่างไร และไม่อยากให้แม่คนไหนต้องเจอและตกที่นั่งแบบเดียวกับตน 

นอกจากนี้ นางพะเยาว์ระบุอีกว่า ถ้าหากเจ้าหน้าที่รัฐยังเหลือความเป็นมนุษย์อยู่ และ “สำเหนียก” กับการกระทำเมื่อปี 10 ปีที่แล้ว ที่ฆ่าลูกสาวของตน คงจะไม่กล้าใช้ความรุนแรงแบบเดิมอีก

นางพะเยาว์ทิ้งท้ายว่า ตนอยากให้แม่ทุกคนเห็นลูกของตนเติบโตในแบบที่ควรจะเป็น และขอร้องย้ำ ให้เจ้าอาวาสวัดปทุมวนารามในฐานะแม่ ให้เปิดรับเยาวชนที่มาชุมนุม ถ้าหากเจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรง

ขอขอบคุณ

ภาพ :LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้