หน้าแรก การเมือง นายกรัฐมนตรี ล่องเรือไฟฟ้าเส้นทางสีเขียว สายแรกของไทย เส้นทางของผดุงกรุงเกษม บริการฟรี 6 เดือน

นายกรัฐมนตรี ล่องเรือไฟฟ้าเส้นทางสีเขียว สายแรกของไทย เส้นทางของผดุงกรุงเกษม บริการฟรี 6 เดือน

558
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โดยมีคณะรัฐมนตรีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมในงาน

โดยนายกรัฐมนตรีและ ครม. ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเดินทางด้วยเรือในคลองต่างๆ โดยมุ่งมั่นพัฒนาให้เป็นเส้นทางสีเขียวด้วยการนำเรือที่ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแทนเรือเครื่องยนต์ดีเซลเดินเรือด้วยเสียงที่เบา และปลอดฝุ่นควันทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับเรือที่จะให้บริการเพิ่มเติมในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมเป็นเรือใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสในการผลิต รวมจำนวน 7 ลำ แต่ละลำจะมีหลังคาที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับระบบไฟส่องสว่างในเรือและสำรองไว้เป็นพลังงานขับเคลื่อน ทั้งยังพร้อมด้วยอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่งต่อลำ รวมถึงผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ 1 คัน ความเร็วสูงสุดในการเดินเรืออยู่ที่ 10-15 กม.ต่อชม. เรือสามารถกลับลำได้ 360 องศา เพื่อลดปัญหาการกลับลำเรือในคลอง และมีระบบจีพีเอสติดตามตำแหน่งเรือ และกล้องวงจรปิด

สำหรับเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร 11 ท่าเรือ โดยให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยวตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย

ขณะที่บรรยากาศที่บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช มีข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ มารอให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรี ที่โดยสารเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ถึง ท่าเรือตลาดเทวราช ซื้อมานายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้เดินไปทักทายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่มารอต้อนรับพร้อมยังกล่าว
เชิญชวนให้ ปีใหม่ไปพักผ่อนเดือนหน้ามีวันหยุดยาวให้ออกไปใช้จ่ายใช้คนละครึ่ง

ทั้งนี้ ระหว่างนายกรัฐมนตรี นั่งเรือผ่าน ที่บริเวณตลาดโบ๊เบ๊มีประชาชนที่ริมฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม ตะโกนให้กำลังใจ นายกฯ สู้ๆ ลุงตู่ สู้ๆ โดยนายกรัฐมนตรี ได้ตะโกน ถามประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าว่าได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งหรือไม่ พร้อมโบกมือทักทายประชาชน ซึ่งเมื่อเรือล่องมาถึงบริเวณทำเนียบรัฐบาล ก็ได้มีบรรดาข้าราชการของทำเนียบรัฐบาลออกมาคอยโบกมือทักทายนายก ซึ่งนายกก็ได้โบกมือทักทายด้วย สัญลักษณ์นิ้วไอเลิฟยู

โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กล่าวภายหลังโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง มายังท่าเรือตลาดเทวราช ว่า โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองมีมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากยานพาหนะ โรงงานอุตสากรรม และจากการเผาอื่นๆ และทั้งหมดมีสัดส่วนที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องพยายามที่จะลดการก่อฝุ่นละออง PM2.5 ให้ได้ในทุกๆส่วน ซึ่งต้องทยอยทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนแม่บท โดยทุกคนต้องร่วมมือกัน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าไปสู่การใช้รถไฟฟ้า และใช้น้ำมันที่เป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 แต่ประเทศไทยจำเป็นต้องพร้อมที่จะผลิตน้ำมันดังกล่าว เพราะการนำเข้ามีราคาสูง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของโรงงานผลิต

อย่างไรก็ตาม ตนเองพอใจที่มีการนำแนวคิดไปขับเคลื่อน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และยืนยัน ว่าจะต้องมีการพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นเดียวกับ รถไฟ และรถไฟฟ้า ที่ต้องพัฒนารองรับ การให้บริการประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง เช่นวันนี้มีผู้พิการวีลแชร์ สามารถใช้บริการเรือได้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม พร้อมย้ำว่า ปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทุกคนจำเป็นต้องช่วยเหลือกัน

ส่วนการเดินทางจากท่าเรือรถไฟหัวลำโพงมายังท่าตลาดเทวราชมี ประชาชนให้กำลังใจสองข้างทางนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีพร้อมปฏิเสธคำถามผู้สื่อข่าวที่นายกรัฐมนตรีได้อยู่ในตำแหน่งผ่านวันที่ 25 พ.ย. ตามที่นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะลาออก

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ไปทักทายประชาชนและข้าราชการจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ที่มารอต้อนรับ และ ถ่ายรูปเซลฟี่กับนายกรัฐมนตรี พร้อมสอบถามถึงการใช้บริการโครงการคนละครึ่ง และบอกว่าจะมาพบปะข้าราชการที่นี่ด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้