หน้าแรก เทคโนโลยี SnoreLab แอปพลิเคชันสำหรับคนไม่รู้ตัวว่านอนกรน

SnoreLab แอปพลิเคชันสำหรับคนไม่รู้ตัวว่านอนกรน

401
แชร์ข่าวนี้

การนอนหลับถือเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อและอวัยวะทุกส่วนของร่างกายได้ฟื้นฟูและพักผ่อน หากนอนหลับไม่เพียงพอก็จะทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลง ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่ทำให้นอนหลับไม่สนิทที่พบได้บ่อยก็คือ อาการนอนกรน แต่จะรู้ได้อย่างไรว่า เรามีปัญหานอนกรนหรือไม่

หากมีคนนอนด้วย ก็อาจจะให้อีกฝ่ายสังเกตว่าในขณะหลับเรามีเสียงกรนหรือไม่ แต่ถ้านอนคนเดียวล่ะ จะทำอย่างไร วันนี้แบไต๋จะมาแนะนำแอปพลิเคชันดี ๆ ในการตรวจเช็คดูว่าตัวเองกรนขณะนอนหลับหรือไม่ แอปพลิชันที่ว่านั่นก็คือ SnoreLab

SnoreLab แอปสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองนอนกรนหรือไม่ ทั้งยังช่วยตรวจจับผู้ที่มีปัญหาการนอนกรนอีกด้วย โดยแอปพลิเคชันนี้จะวัดระดับความดังและบันทึกเสียงกรนของคุณว่าขณะนอนหลับมีการกรนช่วงไหนบ้าง เพื่อวัดผลออกมาเป็นคะแนน และเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานของคนอื่น รวมถึงยังให้คำแนะนำที่ดีในการแก้ไขอาการดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้ SnoreLab ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Apple Health เพื่อติดตามปัจจัยด้านไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งบันทึกสถิติการนอนและสถิติทางร่างกายของคุณ แล้วจึงนำมาประมวลผลว่ามีปัจจัยอะไรที่ส่งผลกระทบทำให้คุณนอนกรนบ้าง

1521021-20210126110020-baf60d6

แอปนี้ใช้งานง่ายมาก เพียงแค่ตั้งค่าให้ SnoreLab เปิดใช้งาน แล้ววางโทรศัพท์มือถือเอาไว้บริเวณหัวเตียงของคุณระหว่างที่คุณนอนหลับ ในตอนเช้าคุณจะพบการประมวลผลคะแนนการกรนของคุณ และทราบว่าคุณกรนเมื่อใด เสียงดังแค่ไหน และยังสามารถฟังไฮไลต์เสียงกรนบางส่วนของคุณได้อีกด้วย!

istock-1225328820

รู้หรือไม่ การนอนกรน เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย นอกจากเสียงที่ทำให้เกิดความรำคาญแล้ว ยังมีอันตรายอื่น ๆ แอบแฝงอยู่ นั่นก็คือ การหยุดหายใจขณะนอนหลับ เนื่องจากเนื้อเยื่อคอหรือลิ้นหย่อนลงไปปิดทางเดินหายใจส่วนต้นในขณะที่เราหลับ ร่างกายจะพยายามหายใจเข้ามากขึ้นเพื่อให้อากาศผ่านเข้าทางเดินหายใจที่ตีบลง ยิ่งทำให้ทางเดินหายใจแคบลงจนกระทั่งปิดสนิท ดังนั้นในวงรอบการนอน(Sleep cycle)แต่ละครั้ง อาจมีการกรนและอาการหยุดหายใจขณะนอนหลับเกิดขึ้นหลายครั้ง เป็นผลทำให้นอนหลับไม่เพียงพอและสมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ จึงอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลียตลอดวัน ส่งผลเสียอื่น ๆ มากมายตามมา เป็นภัยร้ายที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ดังนั้นผู้ที่มีภาวะเหล่านี้ควรได้รับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ปัจจุบันประเทศไทยมีบริการที่เรียกว่า “Sleep Test” การประเมินคุณภาพของการนอนหลับด้วยเครื่องมือเทคโนโลยี เดิมจะเป็นการตรวจในโรงพยาบาลและมีระยะเวลาในการตรวจเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้การตรวจไม่ได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์ แต่ปัจจุบันสามารถเข้ารับบริการนี้ได้ในโรงแรมหรู 5 ดาว โดยการนอนในโรงแรมที่ดี พร้อมการตรวจวัดจะช่วยทำให้การตรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการตรวจจะมีความละเอียดครอบคลุมทั้งระบบหายใจระหว่างการนอนหลับ อย่างการบริการโดย ANYA MEDITEC ตามสโลแกนที่ว่า “We Bring Hospital to Hotel”

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Zawanee Hayeelateh,พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้