หน้าแรก การเมือง วัคซีนซิโนแวคอีก1ล.โดสถึงไทยแล้ว

วัคซีนซิโนแวคอีก1ล.โดสถึงไทยแล้ว

313
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์แจ้งข่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกุล” ว่า “วัคซีน Sinovac จำนวน 1 ล้านโดส มาถึงประเทศไทย เช้านี้ จะรีบกระจายไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ ล็อตแรก จำนวน 2 แสนโดส มาถึงไทยเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง นาย Yang Xin อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ร่วมกันต้อนรับ ที่ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม

ขณะที่ ลอตที่ 2 เพิ่งมาถึงไทย จำนวน 8 แสนโดส เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

วัคซีนซิโนแวคลอต3อีก1ล้านโดสถึงไทยแล้ว

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชกรรมดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เร่งด่วน จำนวน 2 ล้านโดส โดยมีการเจรจาจัดซื้อจากบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ซายน์ จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยวัคซีนล็อตแรก ได้จัดส่งให้องค์การเภสัชกรรมไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 จำนวน 2 แสนโดส ลอตที่2 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 จำนวน 8 แสนโดส และในวันนี้ได้มีการส่งมอบล็อตที่ 3 อีกจำนวน 1 ล้านโด๊ส โดยวัคซีนดังกล่าวมีการ จัดส่งด้วยกล่องที่มีการควบคุมอุณหภูมิ (Passive cold carton) ระหว่าง 2-8 องศา ตลอดเวลา ที่สามารถเก็บอุณหภูมิได้นานถึง 96 ชั่วโมง วัคซีนทั้งหมดนี้จะขนส่งไปจัดเก็บยังคลัง สำรองวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีการควบคุมอุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศา ด้วยเช่นกัน ที่ศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด จากนั้นจะดำเนินการตรวจรับและส่งให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และเอกสารต่างๆ อีกครั้งและเมื่อผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนแล้ว จะส่งให้กรมควบคุมโรคตรวจรับวัคซีนและกระจายไปยังหน่วยบริการ และสถานพยาบาลต่างๆ เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่กำหนดโดยวัคซีนนี้จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย ที่มีอายุ 18-59 ปี คนละ 2 โดส ขณะที่ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนจากบริษัทซิโนแวคไปแล้ว ประมาณ 200 ล้านโดส

ทั้งนี้ ประมาณปลายเดือนเมษายนนี้จะมีการส่งมอบวัคซีนของซิโนแวคจากประเทศจีนอีก จำนวน 5 แสนโดส โดยเป็นในส่วนที่องค์การเภสัชกรรมได้สั่งซื้อเพิ่มเติมไว้ โดยวัคซีนซิโนแวคนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานบริหารจัดการวัคซีนของประเทศไทยที่เป็นไปตามแผนงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นระบบ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้