หน้าแรก การเมือง กกต. ปัดข่าวใบสั่งเอาผิดธนาธร-อนาคตใหม่ ชี้เอกสารลับเป็นแค่ความเห็น ไม่ใช่มติ

กกต. ปัดข่าวใบสั่งเอาผิดธนาธร-อนาคตใหม่ ชี้เอกสารลับเป็นแค่ความเห็น ไม่ใช่มติ

526
แชร์ข่าวนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตั้งคำถามต่อ กกต. เรื่องใบสั่งทางการเมือง ที่อ้างว่า กกต. มีมติเอาผิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรค ตามเอกสารความเห็นของบุคคลในสำนักงาน กกต. เกี่ยวกับรายงานสรุปคดีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ ลงวันที่ 20 ก.ย. นั้น ว่าเป็นการพูดที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ตามระเบียบกระบวนการพิจารณาสำนวนคำร้องของ กกต. และเอกสารดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นสรุปทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับสำนวนคดีเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้เป็นมติของ กกต. แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระบวนการสอบสวนเป็นไปตามระเบียบ ซึ่ง กกต. พิจารณาตามคำร้อง ประกอบด้วย 4 ขั้น ขั้นแรกเป็นการสอบสวนของกรรมการสืบสวนสอบสวน ขั้นที่สองคณะกรรมการสืบสวนฯ จะส่งความเห็นไปยังสำนักงาน กกต. ก่อนจะส่งเรื่องไปยังคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง จำนวน 35 คณะ ที่ กกต. ตั้งขึ้นและขั้นตอนสุดท้ายคณะอนุฯ สรุปรายงาน ทำความเห็นข้อกฎหมายเสนอยังที่ประชุม กกต. พิจารณา

กกต. ระบุอีกว่า เอกสารที่เผยแพร่นั้น เป็นการสรุปความเห็นของผู้บริหารในสำนักงาน กกต. ซึ่งยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณาสำนวนคดี ในขั้นตอนที่ 2 เท่านั้น ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการหรือเป็นมติ กกต. แต่อย่างใด ซึ่งในวันที่ กกต. มีการพิจารณาคือวันที่ 19 พ.ย. ที่ กกต. มีมติให้ พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการกู้เงินเพิ่มเติม แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

คำชี้แจงของ กกต. นี้มีขึ้น หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งในโลกออนไลน์ ที่มีการแชร์ต่อออกไปทั่วโซเชียลมีเดีย เป็นความเห็นของผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของ กกต. ระบุให้ลงมติตัดสิทธิ์เลือกตั้งนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ นาน 5 ปี


แชร์ข่าวนี้