หน้าแรก เทคโนโลยี 5 เรื่องเสี่ยงทัวร์ลง เลิกได้ก็เลิก เลิกไม่ได้ก็เบา

5 เรื่องเสี่ยงทัวร์ลง เลิกได้ก็เลิก เลิกไม่ได้ก็เบา

328
แชร์ข่าวนี้

รู้สึกกันบ้างหรือไม่ว่าสังคมทุกวันนี้อยู่ยากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อทุกอย่างถูกเอาลงโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะทำอะไร ก็สามารถกลายเป็นเรื่องดราม่าได้ในช่วงเสี้ยววินาที ไม่พอใจอะไรเอะอะแบน เพราะการโพสต์และแชร์ต่อมันเร็วมาก คนเห็นพร้อมกันในเวลาอันรวดเร็ว แม้จะเพิ่งคิดได้และลบทิ้งก็ไม่ทันเสียแล้ว เพราะคุณช้ากว่าชาวเน็ตแคปทัน (อเมริกา)

ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นต้นโพสต์หรือเป็นคอมเมนต์ก็ตาม การจะโพสต์ จะคอมเมนต์ หรือจะแชร์อะไรทุกวันนี้จึงไม่ใช่แค่ระวัง แต่ต้องคิดให้มาก ๆ คิดให้รอบคอบก่อน เพราะบางเรื่องจะมาอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากไม่ใช่เรื่องใหม่ แล้วก็มีกรณีตัวอย่างให้เห็นมานักต่อนัก

แต่หากจะบอกว่าก็นี่เป็นพื้นที่ส่วนตัว ฉันก็โพสต์ของฉันในที่ของฉัน ก็ถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด เรามีสิทธิ์จะทำอะไรก็ได้บนพื้นที่โซเชียลมีเดียของตนเองโดยไม่เดือดร้อนใคร ไม่ทำร้ายใคร เราพูดเฉพาะเรื่องของเรา แต่ก็ต้องยอมรับว่าความเป็นสาธารณะมันห้ามคนประเภทที่ชอบเข้ามามีส่วนร่วมไม่ได้ เพราะแบบนี้มันจึงไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัวเสียทีเดียว

แต่เราก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้โพสต์อะไรนะ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง อะไรที่พอจะเถียงในใจได้ก็เก็บไว้ในใจ อ้าว! แล้วถ้าทัวร์ลงล่ะ? ถ้ามั่นใจว่าที่ลงไม่ได้กระทบใครหรือไปแอบแซะใคร มีเจตนาแค่จะแชร์เรื่องของตัวเราเอง คนอื่นไม่เกี่ยว (แต่บางทีถ้อยคำก็ชัดเจนไปนิดว่าเรียกทัวร์) เจอทัวร์แบบไร้สาระก็ไม่ต้องไปสนใจ พยายามอย่าดึงเรื่องให้กลายเป็นการโต้เถียงที่ไม่จบสิ้น ไม่พอใจไม่ชอบ เลื่อนหนี หรือบล็อกทิ้ง อย่าไปต่อล้อต่อเถียงให้เสียสุขภาพจิต แต่ถ้าไม่ดี ใครเตือนดี ๆ ก็ฟังไว้บ้าง เพราะก็ใช่ว่าเราจะถูกไปซะทุกอย่าง

5 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสี่ยงทัวร์ลงมาก ซึ่งต้องระวังตัวอักษร ระวังน้ำเสียงในข้อความ และคิดให้ดี ๆ ถึงผลที่จะตามมา การที่มันเป็นข้อความตัวอักษร คนอ่านตีความได้หลายแบบ ส่วนถ้าเป็นคลิปวิดีโอ ถ้าภาษากายชัดเจนก็อาจเกมได้ เลี่ยงได้เลี่ยง เบาได้ก็เบา

การเมือง

ทุกวันนี้เรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่เดือดมาก ยิ่งถ้าดึงเรื่องให้ลากยาวเป็นการโต้เถียงด้วยแล้วยิ่งไม่จบง่าย ๆ พวกที่เข้ามาชี้แจง มาอธิบายอีกด้าน มาให้ความรู้ หรือเข้ามาเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบมีเหตุมีผลก็เยอะ ซึ่งถ้าเราเปิดใจฟังก็จะได้เห็นโลกที่กลมขึ้น ไม่รับสารด้านเดียว ซึ่งจะเห็นต่าง คิดต่าง หรือแสดงจุดยืนอย่างไรก็ไม่ใช่เรื่องผิด สุดแล้วแต่วิจารณาญาณ แต่พวกเกรียนคีย์บอร์ดไร้สาระก็มาก เข้ามาด่าหยาบคาย บูลลี่ ไม่ก็ยกอะไรก็ไม่รู้มาเถียง หาความเป็นตรรกะไม่เจอ ถ้าเจอทัวร์แบบนี้ก็ปล่อยทิ้ง อย่าเสียเวลา

ความเชื่อ/ศาสนา

เรื่องของความเชื่อเป็นเรื่องที่เถียงกันเท่าไรก็ไม่มีวันชนะ แถมยังมีแต่จะทำให้อารมณ์ขึ้นอีกต่างหาก เพราะคนเรามีความคิดความเชื่อไม่เหมือนกัน เติบโตมาต่างถิ่นกัน วัยต่างกัน ประสบการณ์ที่มีจึงไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างง่าย ๆ คนรุ่นใหม่เติบโตมากับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในขณะที่คนรุ่นปู่ย่าตายายเข้าไม่ถึงเรื่องพวกนี้ หรือแม้แต่คนต่างจังหวัดเขาก็มีความเชื่อท้องถิ่น และก็ไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยีได้เท่ากับคนเมือง ทำให้บางเรื่องเรามองว่างมงายไร้สาระ แค่คิดในใจหรือคุยกับคนที่คิดแบบเดียวกันก็พอ ไม่ต้องไปเหยียดหยามความเชื่อของใคร นานาจิตตังกันไป

ความเท่าเทียม

เป็นอีกเรื่องที่ถกเถียงกันเท่าไรก็ไม่มีวันจบ และก็หาจุดร่วมกันได้ยากมากด้วย โดยเฉพาะกับคนที่มีแนวความคิดแบบสุดโต่งสุด ๆ ไม่ฟังใคร พอมีคนใดคนหนึ่งเปิดประเด็น (ซึ่งก็ไม่ได้เปิดเพื่อทะเลาะ) แต่อีกฝ่ายหนึ่งจะโต้ตอบทันที และหลาย ๆ ครั้งก็มาแบบชวนตีด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะลงจะโพสต์อะไรที่เกี่ยวกับประเด็นความเท่ากัน เท่าเทียม หรือเหลื่อมล้ำอะไรเทือก ๆ นี้ ต้องศึกษาหาข้อมูลดี ๆ มันมีความละเอียดอ่อนอยู่พอสมควร ใช้ความคิดส่วนตัวได้ แต่ต้องควบคุมอารมณ์และมีตรรกะอ้างชัดเจน มิเช่นนั้นจะถูกโจมตีได้ง่ายขึ้น

บูลลี่คนอื่น

สังคมปัจจุบันคนตระหนักเรื่องนี้กันมากถึงมากที่สุด เพราะผลกระทบที่รุนแรงที่สุดอาจลงเอยด้วยความสูญเสีย จิตใจคนเรารับเรื่องกระทบกระเทือนได้ไม่เท่ากัน บางคนโดนด่ามาก็ด่ากลับ แต่บางคนอาจซึมเศร้าฆ่าตัวตายก็มี มหากาพย์ทัวร์ เราจะเห็นคนที่พูดกันด้วยเนื้อหาสาระน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเข้ามาบูลลี่ เหยียดรูปร่าง หน้าตา สีผิว ใช้ถ้อยคำแสดงความเกลียดชัง หยาบคาย ระวังนะจ๊ะ เคสแบบนี้เป็นเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลกันมานักต่อนักแล้ว และที่สำคัญ อาจโดนทัวร์ชาวเน็ตขุดคุ้ยวีรกรรมเก่าแทบไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดทีเดียว ฉะนั้น พฤติกรรมนี้ไม่น่ารัก เลิกเลยเถอะถือว่าขอ

อวด/โชว์

บางทีก็อาจจะงง ๆ นิดหน่อยแต่ไม่เข้าใจมาก ๆ ว่านี่ก็เฟซบุ๊กเรา ไอจีเรา ร่างกายเรา เงินเรา แต่ทำไมถึงเดือดร้อนคนอื่น ก็เพราะว่ามีคนเห็นเยอะไง ความจริงจะอวดจะโชว์ก็ไม่ใช่เรื่องผิด ทำได้ตราบเท่าที่ไม่เดือดร้อนหรือหลอกลวงใครแต่คนเราน่ะมีหลายรูปแบบ บางคนเข้ามาชื่นชมยินดีจริง ๆ แต่บางคนก็แอ๊บเนียนทำเหมือนชื่นชมยินดี แต่น้ำเสียงอ่านยังไงก็กระแนะกระแหน บางคนเข้ามาขอมีส่วนร่วมเพราะอิจฉา บางคนเข้ามาเพราะหมั่นไส้ ก็ไม่ต้องไปสนใจอะไรให้มาก คิดเสียว่าเป็นเรื่องปกติ มีคนชอบก็มีคนเกลียด ที่ต้องกลัวคือพวกโจรผู้ร้ายต่างหาก!

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Tonkit360.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้