หน้าแรก การเมือง “พล.อ.ประวิตร” ประชุม คกก.นโยบายอวกาศ ติดตามผลดาวเทียมธีออส-จัดหาดาวเทียม NAPA-1

“พล.อ.ประวิตร” ประชุม คกก.นโยบายอวกาศ ติดตามผลดาวเทียมธีออส-จัดหาดาวเทียม NAPA-1

407
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

"ประวิตร"ประชุม คกก.นโยบายอวกาศ

โดยที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของดาวเทียมธีออส (THEOS) ซึ่งประกอบด้วยการจัดหาดาวเทียมหลัก ดาวเทียมเล็กและระบบภาคพื้นดิน การพัฒนาแอพพลิเคชั่น AIP เพื่อดึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร และรับทราบรายงานแนวทางการนำเทคโนโลยี ทางด้านภูมิสารสนเทศในการแก้ปัญหาและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 4 ด้าน ได้แก่ เกษตรเชิงพื้นที่อาหาร ,สุขภาพและคุณภาพชีวิต ,พลังงานทดแทน และการท่องเที่ยว รวมถึงรับทราบ รายงานการจัดหาดาวเทียม NAPA-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมของกองทัพอากาศมีน้ำหนัก 5.73 กก. และได้นำขึ้นสู่วงโคจรแล้ว เมื่อ 3 ก.ย.63 ที่ความสูง 530 กม. เหนือพื้นโลก

สำหรับการใช้งานระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียม ของ กห.จะมีการดำเนินการในอนาคต ต่อไป จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สิน หลังสิ้นสุดสัญญาจนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรม ของดาวเทียมและให้เสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาก่อนให้ดีอีเอสดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้