หน้าแรก การเมือง “ดอน”ห่วงการเมืองด้อยค่าชิโนแวคกระทบสัมพันธ์จีน

“ดอน”ห่วงการเมืองด้อยค่าชิโนแวคกระทบสัมพันธ์จีน

382
แชร์ข่าวนี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนไทยของกระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้
(1) การที่ผู้อภิปรายในสภากล่าวพาดพิงถึงวัคซีนซิโนแวคนั้น เป็นเรื่องที่คลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงหลายประการ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยการนำข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง มาใช้เพื่อผลทางการเมืองเพียงประการเดียว ไม่ได้คำนึงถึงข้อเท็จจริงและความถูกต้องใดๆ ประเทศจีนเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ดียิ่งกับไทยมาเป็นเวลายาวนาน มีความปรารถนาดีและความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดตลอดมา เป็นความสัมพันธ์ที่ทั้งสองรัฐบาลให้ความสำคัญในทุกมิติ กรณีของคุณภาพวัคซีนซิโนแวคนั้น เป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกได้ให้การรับรองแล้ว และมีประเทศอีก ๓๙ ประเทศทั่วโลกได้ให้การรับรองและนำไปฉีดให้กับประชาชนอย่างแพร่หลายอย่างรวดเร็วและได้ผลทันท่วงทีมาแล้ว ในปัจจุบันจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนไซโนแวคไปแล้วในโลกมีหลายร้อยล้านคน และวัคซีนของประเทศจีนทุกชนิดก็มีการนำไปใช้แพร่หลายทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ ยกเว้นในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งจะใช้วัคซีนของตนเองที่ผลิตด้วยวิธีการต่างกันคือ mRNA เป็นส่วนใหญ่ และในยุโรปก็มีวัคซีน ชนิดviral vectorที่คิดค้นได้โดยบริษัทแอสตราเซเนกาของอังกฤษ ที่นำมาใช้อย่างแพร่หลายในยุโรป

ส่วนเรื่องราคาของวัคซีนนั้น วงการแพทย์จะทราบดีว่าราคาของวัคซีนที่ใช้เชื้อตายจะสูงกว่าชนิดอื่น เนื่องจากมีกระบวนการในการผลิตที่ยากลำบากกว่า แต่ประเทศจีนก็สามารถผลิตออกมาได้อย่างรวดเร็ว พร้อมด้วยประสิทธิภาพสูงที่คุ้มครองให้ประชาชนมากมายในหลายประเทศทั่วโลกรอดพ้นจากการติดเชื้อได้ในระยะแรก รวมทั้งไทยที่ได้ใช้เป็นวัคซีนชนิดแรกในเดือนกพ.ปีนี้ ความพยายามกล่าวด้อยค่าเพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตนนั้น จึงไม่เพียงแต่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงและคุณค่าวัคซีนซิโนแวค แต่ส่งผลกระทบต่อมิตรประเทศที่ดีของไทยที่มีความร่วมมือกันใกล้ชิดที่ก่อประโยชน์อย่างมากในหลาย ๆ ด้านต่อประชาชนของทั้งสองฝ่าย

(2) กระทรวงการต่างประเทศได้รับนโยบายและบัญชาจากนายกรัฐมนตรีให้ใช้เครือข่ายของกระทรวงฯ คือสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการจัดหาวัคซีนให้ประชาชนให้มากที่สุดในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังมีปัญหาการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการกลายพันธุ์ของโควิด19 จนเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่และหลายประเทศตลอดจนองค์การอนามัยโลกต้องตกอยู่ในสภาพขาดแคลนวัคซีนกันถ้วนหน้า โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลกได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังรัฐบาลของเจ้าบ้านเมื่อมีข้อมูลว่ายังอาจมีวัคซีนพอที่ประเทศไทยเข้าถึงได้ โดยในการเจรจา กระทำในหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มโอกาสทุกประการให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนให้ได้มากที่สุดดังนั้นการที่รัฐบาลไทยได้พยายามติดต่อไปกับประเทศต่าง ๆ ในวงกว้างก็เป็นไปเพื่อให้ประชาชนไทยได้มาซึ่งวัคซีนให้มากและเร็วที่สุดอย่างแท้จริง โดยกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ให้สถานเอกอัครราชทูตทุกแห่งดำเนินการไปตามนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ตลอดมา

(3)ในเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงต่าง ๆ ของรัฐบาลดังที่ได้มีผู้กล่าวอ้างถึงการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายดอนย้ำว่า ทั้งสองกระทรวงมีการทำงานร่วมมือกันใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยที่ทำกันคนละหน้าที่ แต่จุดประสงค์เดียวกันคือให้ได้มาซึ่งวัคซีนให้กับประชาชนให้มากที่สุดเร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด ที่มีผู้นำมากล่าวอ้างในสภาฯ นั้นเป็นการนำประเด็นปลีกย่อยที่มีการพูดพาดพิงคนถึงในบางที่บางโอกาสมาพูดต่อ โดยไม่ได้มีข้อมูลที่แท้จริงโดยตรงแต่อย่างใด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้