หน้าแรก เศรษฐกิจ อีอีซีสานพลังเครือข่ายสตรีร่วมพัฒนาพื้นที่

อีอีซีสานพลังเครือข่ายสตรีร่วมพัฒนาพื้นที่

301
แชร์ข่าวนี้

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ร่วมเป็นเกียรติและเป็นประธานในการประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างพลังและการมีส่วนร่วมของกลุ่มพลังสตรี ในการดูแลและเฝ้าระวังด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใน อีอีซี โดย กลุ่มเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี 3 จังหวัด

ทั้งนี้ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือที่ดีจากกลุ่มเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี รวมทั้งมอบแนวทางการสานพลังการมีส่วนร่วม และการสร้างบทบาทเครือข่ายพลังสตรีต่อการมีส่วนร่วมในการดูแลและพัฒนาพื้นที่ อีอีซี ในอนาคตด้วย โดยภายในงาน ดร.เกษมสันต์ จิณณวาโส ที่ปรึกษาพิเศษ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สกพอ.

ด้านนางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการ ร่วมเป็นเกียรติในงานดังกล่าวด้วยเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ได้ดำเนินโครงการฯ เพื่อนำไปขยายผล สร้างเครือข่าย สร้างการรับรู้เกี่ยวกับบทบาทและภารกิจของ อีอีซี ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการพัฒนาเชิงพื้นที่ และแนวทางการสร้างกลไกการเฝ้าระวัง มุ่งเน้นให้กลุ่มพลังสตรีร่วมเป็นกระบอกเสียงและขยายเครือข่ายเผยแพร่ข้อมูลในเรื่องแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และร่วมกันเฝ้าระวังการใช้ที่ดิน ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อีอีซี

ภายในงาน นางสร้อยทอง ออกบัว ประธานเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ฉะเชิงเทรา นางชนาธิป บุญกลั่น ประธานเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ชลบุรี และนางพิกุล กิตติพล ประธานเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ระยอง ได้นำเสนอผลงานการขยายผลการดำเนินโครงการฯ ของแต่ละจังหวัด ซึ่งเชื่อมโยงการสร้างสมดุลของสิ่งแวดล้อม การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจชุมชน และการยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชน

นายธนภณ เข็มกลัดทอง ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดฉะเชิงเทรา นางสุดา ประกอบกิจ ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดชลบุรี และนายสุรินทร์ สินรัตน์ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดระยอง มีความยินดีและเห็นพ้องต้องกันในการสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนพลังเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จในการดำเนินโครงการฯ สกพอ. มีแผนจะขยายผลการดำเนินโครงการฯ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ดึงพลังกลุ่มสตรีให้มีความเข้มแข็ง และมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการจัดทำและนำเสนอโครงการที่จะสร้างความยั่งยืนให้พื้นที่และชุมชนด้วย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการพัฒนา อีอีซี ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่ และการเฝ้าระวังในการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือแผนผัง อีอีซี และมีส่วนร่วมในเฝ้าระวังทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใน อีอีซี ต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้