หน้าแรก เศรษฐกิจ กรมเจรจาฯ ชี้ ผู้นำเข้าสนใจกาแฟไทย จับคู่เจรจาธุรกิจในงาน THAIFEX 2021 ดันใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออก

กรมเจรจาฯ ชี้ ผู้นำเข้าสนใจกาแฟไทย จับคู่เจรจาธุรกิจในงาน THAIFEX 2021 ดันใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออก

354
แชร์ข่าวนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (DTN) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการกาแฟไทยร่วมโชว์ศักยภาพและแสดงสินค้าในบูท “DTN Cafe” ของกรมฯ ในงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง “THAIFEX – Virtual Trade Show” ( THAIFEX-VTS) ซึ่งจัดผ่านระบบออนไลน์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 3 ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ สามารถจับคู่ธุรกิจและสร้างยอดขายได้ดี โดยผู้ประกอบการกาแฟไทย 10 ราย ที่เข้าร่วมในบูท DTN Cafe ประกอบด้วย กาแฟขุนช่างเคี่ยน Acaba Coffee Hillkoff กาแฟหอมเหาะ กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ กาแฟขุนมวบ กาแฟเทพเสด็จ กาแฟดูลาเปอร์ กาแฟสุข และ Coffee Bean Roasting สำหรับกาแฟดูลาเปอร์ มีผู้ซื้อในประเทศติดต่อสั่งซื้อเพื่อเป็นวัตถุดิบ ขณะที่ Hillkoff มีผู้นำเข้าจากญี่ปุ่น นัดจับคู่ธุรกิจ และ Coffee Bean มีผู้นำเข้าจากโบลิเวีย และอุรุกวัย นัดจับคู่ธุรกิจและคุยรายละเอียดการสั่งซื้อ

สำหรับผู้ประกอบการกาแฟที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในบูท DTN Cafe ครั้งนี้ กรมฯ คัดเลือกจากผู้ที่เข้าร่วมโครงการ “เพิ่มศักยภาพกาแฟไทยในยุคการค้าเสรี” ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังจังหวัดที่ปลูกกาแฟอาราบิกก้า และโรบัสต้าทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่าน และชุมพร โดยได้จัดกิจกรรมเสริมความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) และกลยุทธ์การเจาะตลาดกาแฟไทยในต่างประเทศ รวมถึงพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ปลูกกาแฟ เยี่ยมชมไร่กาแฟ ดูกระบวนการผลิต ตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยว ตาก หมัก บ่ม และคั่ว ได้เห็นถึงศักยภาพและความพิเศษของกาแฟไทย ซึ่งการร่วมออกบูทในงาน THAIFEX-VTS ครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการกาแฟของไทยมีโอกาสเจาะตลาดใหม่เพิ่ม และได้โชว์ศักยภาพในงานระดับระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมฯ เชื่อมั่นว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบใหม่ๆ การเพิ่มนวัตกรรม และพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยให้ได้มาตรฐาน จะช่วยให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถแข่งขันในตลาดพรีเมียมของต่างประเทศได้ ขณะเดียวกัน ประเทศคู่ค้า FTA ของไทย เช่น อาเซียน (ยกเว้นเมียนมา) ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลี ฮ่องกง และชิลี ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับเมล็ดกาแฟดิบและคั่วที่ส่งออกจากไทยแล้ว จึงช่วยเพิ่มศักยภาพและแต้มต่อในการแข่งขันให้กับกาแฟไทย ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือน ของปีนี้ไทยส่งออกเมล็ดกาแฟดิบ มูลค่ากว่า 1.85 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.12 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้