หน้าแรก การเมือง “สิระ”รับหนังสือร้องสอบ”ทักษิณ” ยุบเพื่อไทย

“สิระ”รับหนังสือร้องสอบ”ทักษิณ” ยุบเพื่อไทย

297
แชร์ข่าวนี้

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลเพื่อการเมืองสุจริต เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร วิดีโอคอลพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเพื่อวางตัว แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจเข้าข่ายพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำและแทรกแซงกิจกรรมพรรค ตามมาตรา 28 และมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฏว่าเป็นไปตามนั้น ถือว่าเป็นเหตุให้สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่

โดยนายสิระ ย้ำว่า การวิดีโอคอลของนายทักษิณดังกล่าว เป็นการแทรกแซง และเป็นการส่งสัญญาณให้รอนายทักษิณส่งหัวหน้าพรรคมา ส่วนตัวจึงตั้งคำถามว่า แล้วนี่ไม่ใช่การครอบงำหรือ

ทั้งนี้ ตนได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการการกฎหมายแล้วก็มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งครอบงำและไม่ครอบงำพรรคเพื่อไทย ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน แต่ส่วนตัวเห็นว่า คนในพรรคเพื่อไทยในวันนั้นรอชื่อหัวหน้าพรรคจากนายทักษิณ ดังนั้น สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส.และอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส.ข้อ 19 ที่ต้องไม่คบหากับผู้ประพฤติผิดกฎหมายผู้มีอิทธิพล ผู้มีชื่อเสียงเสื่อมเสีย จึงขอถามว่า นายทักษิณเป็นคนเสื่อมเสียหรือไม่ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหนีคดีหรือไม่ แต่ ส.ส. กลับไปคบหาสมาคม ดังนั้นจึงต้องยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่คบหานายทักษิณ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้