หน้าแรก การเมือง “ไพบูลย์”ย้อนฝ่ายค้านกินภาษีประชาชนต้องทำงาน

“ไพบูลย์”ย้อนฝ่ายค้านกินภาษีประชาชนต้องทำงาน

430
แชร์ข่าวนี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 24 พฤศจิกายน ที่มีข้อถกเถียงเรื่ององค์ประชุมจนส่งผลให้ต้องนับองค์ประชุมแบบขานรายชื่อ ว่า ผลที่ออกมาฝ่ายรัฐบาลร่วมประชุม 263 คน ฝ่ายค้าน 1 คน ซึ่งฝ่ายรัฐบาลมาเกินองค์ประชุมถึง 25 คน พร้อมยืนยันการทำหน้าที่ในการมาประชุมและลงมติเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทุกคน และที่สำคัญส.ส. ทั้ง 475 คนได้รับเงินเดือนที่มาจากภาษี จึงต้องทำหน้าที่

ดังนั้น เพื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ส. ในการประชุมสภาฯสัปดาห์หน้าจะนำผลการโหวต นับองค์ประชุมทุกครั้งของสภาฯ ไปเข้าโปรแกรมประมวลผล เพื่อให้เห็นว่ามี ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน มาประชุมกี่คน ขาดประชุมกี่คน แยกย่อยเป็นรายพรรคการเมือง และรายบุคคล เพื่อเป็นฐานข้อมูล เผยแพร่ทางเว็บไซต์ หรือทางออนไลน์ และจัดแถลงข่าวรายงานผลให้ประชาชนรับทราบ ส่วนเรื่องที่อ้างประเพณีว่าฝ่ายค้านไม่ต้องรักษาองค์ประชุมแต่เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ได้มีกำหนดในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านเลี่ยงที่จะไม่มาประชุม ซึ่งการที่จะประมวลผล ฝ่ายค้านจะได้ประโยชน์ เพราะคนที่มาก็จะได้รับการเผยแพร่ว่าทำหน้าที่ ส่วนรัฐบาลก็จะเป็นไปตามที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกำชับให้มาประชุม และการตรวจสอบครั้งนี้ถือเป็นการปฏิรูปสภาฯ โดยจะเริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันนี้ ไม่ตรวจสอบย้อนหลัง ในฐานะที่เป็น ส.ส.อยากทำทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

ส่วนจะทำให้การทำงานของฝ่ายค้านและรัฐบาลลำบากขึ้นหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าทำด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ปัญหาองค์ประชุมจะได้จบวัฒนธรรมที่บอกว่าฝ่ายค้านกินภาษีเหมือนกันแต่ไม่ต้องทำงานก็ได้ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ส่วนที่ฝ่ายค้านจะใช้เป็นกลเกมในสภาฯ ควรใช้ในรูปแบบอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งกระทู้ถาม หรือตรวจสอบผ่านคณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็น ส.ส. ต้องมาประชุมสัปดาห์หน้าก็จะรู้ว่าใครมาหรือไม่มาประชุม

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้