หน้าแรก สังคม ปภ.พัทลุงประกาศเตือนปชช.อาศัยพื้นที่เสี่ยงภัย

ปภ.พัทลุงประกาศเตือนปชช.อาศัยพื้นที่เสี่ยงภัย

459
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง จากสภาพฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2564) ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับพื้นที่จังหวัดพัทลุง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกตลอด ทำให้ปริมาณน้ำหลายพื้นที่เริ่มอิ่มตัว โดยเฉพาะบนภูเขาบรรทัดมีปริมาณสะสมเป็นจำนวนมาก บางพื้นที่ได้ไหลหลากลงสู่น้ำตกน้ำสีแดงขุ่น ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดพัทลุง โดยนายกู้เกียรติ วงศ์การพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยพื้นที่เสี่ยงภัย เป็นระยะๆ และล่าสุดตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งคืน โดยสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดที่อำเภอป่าพะยอม วัดได้ 90.0 มม. รองลงมาอำเภอป่าบอน วัดได้ 70.5 มม. และอำเภอศรีบรรพต วัดได้ 70.0 มม. และเช้าวันนี้ก็ยังฝนตก เกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง โดยอำเภอริมเทือกเขาบรรทัด อำเภอศรีบรรพต อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอกงหรา และอำเภอตะโหมด หากฝนยังตกหนักต่อเนื่องอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงสู่พื้นที่อำเภอด้านล่าง อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน และอำเภอเขาชันสน ได้

ล่าสุดช่วงเที่ยงที่ผ่านมา น้ำฝนที่ตกลงมาบวกกับน้ำในลำคลองท่าแนะ อ.ควนขนุน ได้เพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้มวลน้ำเอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ม.2 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน ชาวบ้าน 15 ครอบครัวเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง และต้องอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับมือฝนตกหนัก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้