หน้าแรก เศรษฐกิจ “พาณิชย์”ติงปรับขึ้นไข่คละ-ตรึงราคาไก่6เดือน

“พาณิชย์”ติงปรับขึ้นไข่คละ-ตรึงราคาไก่6เดือน

271
แชร์ข่าวนี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีกฟองละ 20 สตางค์ ส่งผลทำให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ราคาฟองละ 3 บาทนั้น ในวันนี้ทางกรมฯจะมีการหารือร่วมกับสมาคมอีกครั้งเพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมในการประกาศปรับขึ้นราคาดังกล่าว เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ยังไม่ควรปรับราคาไข่ไก่เพิ่มขึ้นซ้ำเติมประชาชนเวลานี้

และจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปลดแม่ไก่ยืนกรงทำให้ปริมาณไข่ไก่ในระบบลดลง ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า เป็นการปลดแม่ไก่ยืนกรงที่มีการเพิ่มจำนวนการเลี้ยงในช่วงที่การผลิตไข่ไก่ไม่เพียงพอกับการบริโภคก่อนหน้านี้ ซึ่งการปลดแม่ไก่ยืนกรงในรอบนี้ถือเป็นการปลดออกจากระบบตามปกติ เพื่อลดปริมาณให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการบริโภคไม่ให้มีการผลิตส่วนเกินมากจนเกินไป

และสำหรับราคาเนื้อไก่ที่หลายฝ่ายห่วงว่าจะมีการปรับราคาสูงขึ้น หลังประชาชนหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อหมูราคาแพงมาบริโภคเนื้อไก่แทนนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้มีการหารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่และสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีมติร่วมกันที่จะให้ประกาศราคาจำหน่าย เนื้อไก่และไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม เพื่อใช้เป็นราคากลางจำหน่ายต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน หรือ จนถึงเดือนมิถุนายนปี 2565 เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาในช่วงที่สถานการณ์การบริโภคยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ และหากมีการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายสูงเกินควรทั้งกรมการค้าภายในจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ตลาดเกิดความปั่นป่วน

โดยราคาไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม ให้จำหน่ายที่กิโลกรัมละ 33.50 บาท ไก่สดทั้งตัวรวม/ไม่รวมเครื่องใน ราคากิโลกรัมละ 60-65 บาท เนื้อน่อง/สะโพก กิโลกรัมละ 60-65 บาท และเนื้ออก ราคากิโลกรัมละ 65-70 บาท

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้