หน้าแรก สังคม นร.11ขวบผวาโควิดขับรถแทรคเตอร์ส่งการบ้าน

นร.11ขวบผวาโควิดขับรถแทรคเตอร์ส่งการบ้าน

322
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร.ร.บ้านฮ่องขาดหนองตะเคียน ต.จาน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าได้มี น้องโดมอายุ 11 ขวบ น.ร.ชั้น ป. 5 ได้ขับรถแทรกเตอร์นำเอาการบ้านมาส่งครูที่ ร.ร.เป็นประจำทุกวัน ซึ่งน้องโดม จะขับรถแทรกเตอร์มาที่ ร.ร.ได้อย่างคล่องแคล่วมีความชำนาญมาก โดยจะนำเอาสมุดการบ้านหนีบที่รักแร้มาด้วย

เมื่อมาถึง ร.ร. น้องโดม จะไม่ยอมลงจากรถแทรกเตอร์ จะบีบแตรรถแทรกเตอร์ เพื่อขอให้ครูมารับเอาการบ้านไปตรวจ จากนั้นจะรับเอาการบ้านวิชาอื่น ๆ ที่ครูนำเอามามอบให้เพื่อจะได้นำเอากลับไปทำที่บ้าน แต่เนื่องจากว่า น้องโดม ต้องช่วยคุณพ่อทำงานด้วย โดยคุณพ่อมีอาชีพรับจ้างขับรถแทรกเตอร์ไถนาและรับจ้างอัดฟาง ทำให้น้องโดม ต้องเอาการบ้านมานั่งทำที่คันนาใกล้กับบริเวณที่พ่อกำลังขับรถแทรกเตอร์ไถนาอยู่

เมื่อทำการบ้านเสร็จแล้วก็จะขับรถแทรกเตอร์นำเอาการบ้านไปส่งครูที่ ร.ร. โดยมี นายทวีศักดิ์ สังวัง ผอ.ร.ร.บ้านฮ่องขาดหนองตะเคียน และ นางประไพ พวงแก้ว ครูประจำชั้น ป.5 พร้อมด้วยคณะครู มารอรับการบ้านจากน้องโดมและ น.ร.คนอื่น ๆ ด้วย โดยต่างพากันชื่นชมที่น้องโดม มีความรับผิดชอบการเรียนหนังสือส่งการบ้านที่ครูมอบให้ในช่วงที่เรียนออนแฮนด์เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ น.ร.นำการบ้านไปทำที่บ้าน ซึ่งน้องโดมไม่เคยขาดส่งการบ้านทุกวิชา

น้องโดม เล่าว่า พ่อของตนมีอาชีพรับจ้างขับรถแทรกเตอร์ไถนาและรับจ้างบีบอัดฟางข้าว พ่อได้สอนให้ตนขับรถแทรกเตอร์ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.1 ขณะนั้นอายุเพียง 7 ขวบ ต่อมาได้มาขับรถแทรกเตอร์อย่างจริงจังเมื่อช่วงอายุ 9 ขวบที่ผ่านมา ตนสามารถขับรถแทรกเตอร์ไถนาแทนพ่อได้เพื่อหาเงินช่วยครอบครัว

ซึ่งการที่ตนขับรถแทรกเตอร์มาส่งการบ้านครูที่ ร.ร. ทาง ผอ.ร.ร.และคณะครูทุกท่านก็รับทราบ การที่ตนไม่ยอมลงจากรถแทรกเตอร์นั้น เนื่องจากว่า ช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างหนักทาง ร.ร.ได้จัดการเรียนการสอนแบบออนแฮนด์ ให้ น.ร.มารับเอางานไปทำที่บ้าน และที่บ้านของตนคือบ้านลิงไอ มีเพื่อนบ้านติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 12 คน

ทำให้ตนมีความหวาดผวาเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก เมื่อตนทำการบ้านเสร็จแล้วเห็นว่ารถแทรกเตอร์ว่าง จะขับรถแทรกเตอร์มาส่งการบ้านให้ครูทันที โดยไม่ยอมลงจากรถแทรกเตอร์ ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด เนื่องจากว่าตนขับรถช้า ๆ และขับรถระยะทางไม่ไกลมากนัก ตนจะนำเอาการบ้านไปทำที่ทุ่งนาใกล้กับบริเวณที่พ่อทำงานไถนาอยู่ เพราะว่าสะดวกและหากว่าทำการบ้านเสร็จแล้วก็จะสามารถช่วยพ่อขับรถแทรกเตอร์ไถนาได้ด้วย อนาคตเมื่อโตขึ้นตนใฝ่ฝันว่า อยากเป็นช่างซ่อมรถเพื่อจะได้เป็นอาชีพเลี้ยงตนเองและพ่อแม่ต่อไป

นายทวีศักดิ์ สังวัง ผอ.ร.ร.บ้านฮ่องขาดหนองตะเคียน กล่าวว่า ตนทราบเรื่องที่น้องโดมขับรถแทรกเตอร์มาส่งการบ้านให้ครูที่ ร.ร.โดยไม่ยอมลงจากรถเนื่องจากหวั่นเกรงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว นับว่าน้องโดมเป็นตัวอย่างที่ดีของการรู้จักรับผิดชอบต่อสังคม เป็นวิธีการหนึ่งในการร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

โดยขณะนี้ในเขตบริการของ ร.ร.มีคนติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 12 คน ช่วงนี้ทาง ร.ร.ได้จัดการเรียนการสอนแบบออนแฮนด์ให้ น.ร.มาเอาการบ้านไปทำที่บ้านแล้วนำมาส่งที่ ร.ร.น้องโดมเป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบ สู้ชีวิต กตัญญู รู้จักทำมาหากิน ขับรถแทรกเตอร์เป็นตั้งแต่อยู่ชั้น ป.1 ขับรถแทรกเตอร์นำการบ้านมาส่งครูไม่เคยขาด และผลการเรียนของน้องโดมก็อยู่ในเกณฑ์ดี

ตนได้กำชับให้น้องโดมขับรถแทรกเตอร์ด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เนื่องจากว่าอายุเพียง 11 ขวบ แล้วมาขับรถแทรกเตอร์แบบนี้ แต่ว่าอย่างไรก็ตามการที่น้องโดมปฏิบัติแบบนี้ ถือว่าได้มีการพยายามป้องกันตนเอง เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้