หน้าแรก เศรษฐกิจ หอการค้าฯเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค.ทำนิวไฮ

หอการค้าฯเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค.ทำนิวไฮ

393
แชร์ข่าวนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนธันวาคม 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 46.2 โดยเป็นดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และสูงสุดในรอบ 9 เดือน

เป็นผลมาจาก ศบค. ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเป็นการรองรับการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ บินเข้ามาประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว แม้ว่า ศบค. มีคำสั่งยกเลิก Test & Go และให้ใช้ระบบกักตัว พร้อมปิดรับลงทะเบียนนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าไทยตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 จนถึง 4 มกราคม 2565 ก็ตาม

ประกอบกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่คาดว่าจะทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในการบริโภคและการท่องเที่ยเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเข้ามาหมุนเวียนเพิ่มเติมในระบบเศรษฐกิจกว่าแสนล้านบาทจะทำให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต รวมถึงฉุดดัชนีความเชื่อมั่นในช่วงเดือนมกราคมให้ปรับตัวลดลงแต่เชื่อว่าจะไม่ลงแรง เพราะเชื่อว่าสถานการณ์การติดเชื้อจะเริ่มผ่อนคลายลงได้ภายในเดือนมกราคม

และตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมตัวเลขจะค่อยๆปรับฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ยังคงประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 4 อยากเป็นการขยายตัวในช่วงครึ่งปีแรกร้อยละ 2.5-3 และในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวร้อยละ 5-5.5

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้