หน้าแรก เศรษฐกิจ ธปท.มองศก.ไทยทยอยฟื้นชี้ขึ้นดบ.ดูจังหวะเหมาะสม

ธปท.มองศก.ไทยทยอยฟื้นชี้ขึ้นดบ.ดูจังหวะเหมาะสม

221
แชร์ข่าวนี้

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “สร้างภูมิคุ้มกันประเทศไทย” ว่า สิ่งที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศคือการสร้างเสถียรภาพด้านต่างประเทศ ด้านการคลัง ด้านการเงิน ด้านเสถียรภาพราคา และด้านกระบวนการดำเนินนโยบายที่ดี ซึ่งทุกด้านมีความสำคัญ แต่ในภาพรวมเสถียรภาพของประเทศไทยนั้นถือได้ว่ายังอยู่ในระดับไม่น่ากังวล

ส่วนประเด็นหนี้สาธารณะยังไม่น่ากังวล แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนทำให้ภาครัฐปรับเพดานและกู้เพิ่มทำให้ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเพิ่มจากร้อยละ 47 เป็นร้อยละ 60 ต้นๆ ถือว่ามีความจำเป็น เพื่อรับมือและอัดเม็ดเงินช่วยเหลือลงสู่ระบบ เพราะหากไม่มีมาตรการทางการคลังเศรษฐกิจจะติดลบแรงกว่าที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ทางการ จะต้องจับตามากขึ้นคืออัตราเงินเฟ้อเร่งตัวสูงจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะเป็นในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไป

ส่วนการปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นจำเป็นต้องขึ้นกับบริบทของประเทศเป็นสำคัญ และคงไม่ใช่การปรับขึ้นดอกเบี้ยไปตามทิศทางของธนาคารกลางประเทศหลักๆ เนื่องจากบริบทของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ เงินเฟ้อของไทยที่เพิ่มขึ้นมาจากฝั่งอุปสงค์เป็นหลัก ไม่ใช่จากฝั่งอุปทาน และจะต้องไม่ขึ้นช้าจนเกินไป เพราะถ้าขึ้นช้าเกินไปจะไม่ดีนโยบายการเงิน หรือนโยบายดอกเบี้ย เทียบเคียงแล้ว เหมือนการเหยียบคันเร่งกับการแตะเบรก ที่ผ่านมา ไทยใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนมาก และเป็นเวลานาน ซึ่งเมื่อเทียบกับภูมิภาคแล้ว ดอกเบี้ยนโยบายของไทยต่ำสุดในภูมิภาค ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงติดอันดับในภูมิภาค ดังนั้น แนวทางการปรับดอกเบี้ย ต้องทำอย่าช้าเกินไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้