หน้าแรก สังคม รถพุ่มพวงโอดน้ำมันแพงรายได้หายกว่าครึ่ง

รถพุ่มพวงโอดน้ำมันแพงรายได้หายกว่าครึ่ง

238
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาน้ำมันแพง และสินค้าอุปโภค-บริโภคขึ้นราคา ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะอาชีพรถเร่ขายกับข้าว หรือ รถพุ่มพวง ที่ต้องตระเวนขายกับข้าวตามหมู่บ้าน ชุมชน ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาสินค้าและน้ำมันที่แพงขึ้น

ซึ่งนางทองยุ่น อายุ 52 ปี ชาวบ้านหนองแดง ตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ทำอาชีพรถเร่ขายกับข้าว มากว่า 15 ปี เปิดเผยว่า ปกติจะเร่ขายสินค้าจำพวกกับข้าว ผัก ผลไม้ ตามหมู่บ้านและตามไร่สวนให้กับชาวบ้านและเกษตรกรที่ออกไปทำงานในช่วงเช้า ตั้งแต่ทำอาชีพนี้มา ไม่เคยเจอปัญหาของแพงและน้ำมันแพงเท่านี้มาก่อน เมื่อก่อนจะขึ้นราคาแค่บางอย่าง ไม่ได้ขึ้นพร้อมๆ กัน

แต่ตอนนี้ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ทำให้ต้องประสบกับปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ตนจึงต้องซื้อสินค้ามาตุนเอาไว้จำนวนมากๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ เพราะหากซื้อสินค้ามาขายน้อย ลูกค้าก็จะไม่มีตัวเลือก ทำให้ไม่อยากมาซื้อสินค้าของตน ส่วนราคาขาย จำเป็นต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นบ้าง ชิ้นละ 3-4 บาท

ซึ่งเมื่อราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็ไม่มีทุนมาซื้อสินค้า ทำให้หายหน้าไปหลายรายแล้ว ส่วนบางรายที่ยังมาอุดหนุนอยู่ เคยซื้อครั้งละ 200-300 บาท ก็ซื้อลดลงไปกว่าครึ่ง เหลือเพียงครั้งละ 100บาทเท่านั้น รายได้หดหาย แทบไม่เหลือกำไร

อีกทั้งสินค้าก็เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ต้องตระเวนขายของนานขึ้น จากเดิมขายตอน 6 โมงเช้าถึงเที่ยง แต่ปัจจุบันนี้ ต้องขับเร่รถขายไปเรื่อยๆ จนถึงเย็น บางวันก็ขายหมด บางวันก็เหลือ ไม่รู้จะทำยังไง เคยคิดอยากหยุดทำอาชีพนี้ แต่ก็หยุดไม่ได้ เพราะไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรในช่วงวิกฤติแบบนี้ หากจะไปทำอาชีพเกษตร ก็คงไม่ไหวเพราะต้นทุนปุ๋ยก็แพง จำเป็นต้องเดินหน้ายึดอาชีพนี้ต่อไป จึงอยากวิงวอนให้ภาครัฐได้เห็นใจ เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชนโดยเร็ว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้