หน้าแรก สังคม ชาวโคราชแห่นำรถยนต์ติดตั้งแก๊ส LPG คึกคัก

ชาวโคราชแห่นำรถยนต์ติดตั้งแก๊ส LPG คึกคัก

212
แชร์ข่าวนี้

นายอนุชิต อายุ 50 ปี เจ้าของร้านโมดิฟาย ออโต้ โมบิล กล่าวว่า ช่วงปี 63-64 ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง คนใช้รถยนต์เดินทางลดลงมาก ประกอบกับราคาน้ำมันก็ยังไม่แพงมากนัก ทำให้ร้านติดตั้งแก๊ส LPG ซบเซามาก ช่วงนั้นอยู่ได้ด้วยบริการเซอร์วิสลูกค้าเก่าเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ลูกค้าใหม่ก็จะมีมานานๆ ครั้ง

แต่ภายหลังจากที่ราคาน้ำมันเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 65 เป็นต้นมา ก็เริ่มมีลูกค้าใหม่นำรถมาติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งช่วงเดือนมิถุนายนนี้ พบว่ามีลูกค้าใหม่นำรถมาติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วประมาณ 20 % ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็มาติดตั้งด้วยเหตุผลเดียวกันคือ ทนแบกรับค่าใช้จ่ายราคาน้ำมันที่แพงไม่ไหว โดยรถที่ลูกค้านำมาติดตั้งแก๊ส LPG ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ขนาดกลางขึ้นไปถึงขนาดใหญ่ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ และรถยนต์ 5 ประตู

ซึ่งมีค่าติดตั้งแก๊สตั้งแต่ราคา 20,000 บาทต้นๆ ไปจนถึง 30,000 บาทปลายๆ แล้วแต่ยี่ห้อและขนาด โดยขนาดที่นิยมมากที่สุดก็จะเป็นความจุ 58 ลิตร ถังแก๊สแบบโดนัส ทั้งนี้ถ้าเทียบราคาค่าเชื้อเพลิงแก๊ส LPG แล้ว จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าน้ำมันถึง 50 % เลยทีเดียว ซึ่งคุ้มค่ามาก

แต่ขณะเดียวกันลูกค้าที่มาใช้บริการเซอร์วิสกลับลดน้อยลงถึง 40 % เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น ลูกค้ามีกำลังซื้อน้อยลง จึงเว้นระยะห่างด้านบริการเซอร์วิสออกไป เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลงบ้าง ตอนนี้ทางร้านจึงต้องพยายามจัดโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น โปรโมชั่นผ่อน 0 % 5-10 เดือน และการให้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องราคาประหยัด ซึ่งก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

เพราะรถคันนี้ก็เพิ่งซื้อมาได้เพียงแค่ 8 เดือน ประกอบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนเคยนำรถเก๋งมาติดตั้งแก๊สแล้วครั้งหนึ่ง และปรากฏว่าใช้ได้ไม่นานรถก็พัง จึงยังรู้สึกฝังใจอยู่ แต่เมื่อมาเจอราคาน้ำมันที่แพงขนาดนี้ และไม่มีทีท่าว่าจะราคาลดลง ก็ทำให้ต้องตัดสินใจนำรถมาติดตั้งแก๊สครั้งนี้ ซึ่งตนเองก็ได้ไปค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแล้ว จึงมั่นใจว่าระบบติดตั้งแก๊สสมัยนี้ดีกว่า และปลอดภัยกว่าในอดีตมาก

จึงเลือกแบบที่ดีที่สุด ราคาติดตั้งประมาณ 32,000 บาท ตอนนี้รถพังไม่กลัวแล้ว แต่กลัวราคาน้ำมันที่แพงมากกว่า อย่างน้อยการใช้แก๊ส LPG ก็สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก จากปกติเติมน้ำมันวิ่งกิโลเมตรละประมาณ 3 บาท ตอนนี้ติดแก๊สแล้วก็คาดว่าจะเหลือกิโลเมตรละประมาณ 1 บาท ซึ่งประหยัดกว่ากันมาก โดยคาดว่าใช้รถไปแค่ 3 เดือนก็คุ้มทุนกับการติดตั้งแก๊สแล้ว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้