หน้าแรก การเมือง “วิษณุ” ร้องสอบญัตติซักฟอกเถื่อน ไม่ทำให้เป็นโมฆะ

“วิษณุ” ร้องสอบญัตติซักฟอกเถื่อน ไม่ทำให้เป็นโมฆะ

260
แชร์ข่าวนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี ของฝ่ายค้าน ซึ่งมีรายชื่อของตนเองรวมอยู่ด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นญัตติเถื่อน ว่า

รายละเอียดเรื่องนี้ตนเองไม่ทราบ อยู่ที่ว่านายสุชาติจะได้ข้อมูลมาอย่างไร แต่โดยหลักแล้ว ส.ส. ที่จะลงชื่อต้องเห็นข้อความในญัตติและรายชื่อผู้ถูกอภิปรายจึงจะลงนามในญัตตินั้นได้ แต่หากไม่มีฝ่ายค้านมาทักท้วงก็ถือ ว่าเรื่องนี้จบไปเพราะไม่มีหลักฐาน และกรณีดังกล่าวจะไม่ทำให้ญัตติเป็นโมฆะ เพราะสมาชิกสามารถเข้าชื่อ และยื่นญัตติใหม่อีกครั้งได้ แต่อาจทำให้กระบวนการล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตามนายวิษณุ มองว่า จากกรณีข้างต้นจะส่งผลให้สภายังไม่ส่งเรื่องมายังรัฐบาลเพื่อให้กำหนดห้วงเวลาที่สะดวกในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนจะส่งต่อให้วิป 2 ฝ่ายหารือกัน เพื่อกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนต่อไป และรัฐบาลก็ยังไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์เอาไว้

ทั้งนี้ การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ สภาจะมีขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ ประมาณ 7 วัน ว่ามีลายเซ็นครบถ้วนหรือไม่ เมื่อเทียบกับต้นฉบับลายเซ็นที่ส.ส.ให้ไว้เมื่อครั้งมารายงานตัว ซึ่งหากดูตามระยะเวลาแล้ว หากไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น จะครบกำหนดระยะเวลา 7 วันในวันนี้ และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนช่วงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะอยู่ระหว่าง 18-22 ก.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ก็อาจจะเป็นไปได้ไม่มีปัญหา เพราะดำเนินการมาทุกปีอยู่แล้ว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้