หน้าแรก สังคม นักวิชาการเผยผลสำรวจเตาถ่านในเมือง

นักวิชาการเผยผลสำรวจเตาถ่านในเมือง

255
แชร์ข่าวนี้

รศ.ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พัฒนานวัตกรรม และบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน กล่าวถึงกรณีที่ราคาก๊าซหุงต้ม มีการปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จนส่งผลให้มีประชาชนหันมาใช้เตาถ่าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนกันอย่างคึกคัก ทำให้เตาถ่าน เตาอังโล่ และถ่านฟืน ขายดีเป็นอย่างมากในช่วงนี้ว่า

ในส่วนของการใช้เตาถ่านนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีของการใช้เตาถ่านนั้น คือสามารถหาวัสดุมาเป็นเชื้อเพลิงได้ง่าย แต่ข้อเสียคือเชื้อเพลิงมักจะเผาไหม้ได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซมีเทนที่เป็นมลภาวะทางอากาศ ที่ส่งผลต่อการทำให้เกิดเรือนกระจก ต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้ ดังนั้นหากประชาชนจะหันมาใช้เตาถ่าน ก็ควรที่จะเลือกถ่านที่ดี สามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นถ่านอัดก้อน ส่วนถ่านไม้ต่างๆ ที่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไปนั้นจะมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ส่วนใหญ่เราจะสังเกตเห็นได้ว่าเปลวไปจะเป็นสีฟ้า ซึ่งจะพบได้จากการใช้เตาแก๊ส และถ่านอัดก้อน ขณะที่ถ่านไม้ทั่วไป จะมีเปลวไฟสีส้มหรือออกแดงๆ นอกจากการเลือกถ่านที่มีการเผาไหม้ดีแล้ว ยังต้องเลือกเตาถ่านที่มีคุณสมบัติกระจายความร้อนได้ดีด้วย ซึ่งเตาถ่านที่ดีควรจะเลือกลักษณะ 3 ข้อ คือ ปากเตาต้องไม่กว้างเกินไป, ผนังเตาต้องไม่หนาเกินไป และลิ้นเตาต้องเป็นทรงกรวย เพราะจะทำให้การกระจายความร้อนได้ดี

ถึงอย่างไรก็ตาม หากกล่าวถึงผลกระทบทางมลภาวะ ต้องหันมาดูบริบทสังคมเมืองในปัจจุบัน ครอบครัวทั่วไปแทบจะไม่ได้ใช้เตาถ่านกันแล้ว จะมีก็เพียงคนในชนบทที่ยังใช้เตาถ่านอยู่ เนื่องจากสามารถหาฟืนหรือหาถ่านมาเป็นเชื้อเพลิงได้ง่าย ส่วนสังคมเมืองนั้น จากการส่งนักศึกษาไปสำรวจครัวเรือนเพื่อทำการวิจัย พบว่า ครอบครัวทั่วไปมีส่วนน้อยมากที่จะใช้เตาถ่าน เพราะด้วยสังคมที่รีบเร่ง ไม่มีใครนิยมมาก่อไฟทำอาหารกันแล้ว

แม้แต่เตาแก๊สก็เริ่มจะลดน้อยลง เนื่องจากการมาของเตาไฟฟ้าที่สะดวกสบายกว่า ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จะมีใช้เตาถ่านจริงๆ ก็คือกลุ่มของร้านเนื้อย่าง หรือร้านค้าปิ้งย่าง เช่น ร้านไก่ย่าง ร้านหมูปิ้ง เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องของมลภาวะ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้