หน้าแรก สังคม น้ำมันแพง เงินเฟ้อ กระทบวัดดังเมืองโคราช

น้ำมันแพง เงินเฟ้อ กระทบวัดดังเมืองโคราช

215
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดบ้านโนนหมัน ตำบลโนนสูง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการวัดฯ แจ้งว่า ปีนี้ ทางวัดงดแกะสลักเทียนพรรษาประจำปี หลังจากน้ำมันแพง ส่งผลกระทบถึงต้นทุนการแกะเทียนพรรษา โดยนายฉัตร จิตกลาง อายุ 78 ปี กรรมการวัดบ้านโนนหมัน บอกว่า ทางวัดบ้านโนนหมัน ได้งดแกะสลักเทียนพรรษาประจำปีนี้ เนื่องจากน้ำมันแพง เงินเฟ้อ ส่งผลกระทบต่อสินค้าตัวอื่นๆแพงตามไปด้วย

โดยเฉพาะค่าขนส่งเทียนก็เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งน้ำมันพืชที่ใช้สำหรับทาแม่พิมพ์ก็สูงขึ้นหลายเท่าตัว เพราะจะต้องใช้น้ำมันพืชทาแม่แบบแม่พิมพ์ในแต่ละชิ้น ก่อนที่จะเทเทียนลงไปในแม่พิมพ์ ทำให้ทางวัดไม่สามารถแบกรับต้นทุนการแกะสลักเทียนพรรษาที่เพิ่มสูงนี้ได้ รวมถึง ปีนี้ไม่มีเงินทุนสนับสนุนด้วย เพราะการแกะสลักเทียนพรรษาในแต่ละครั้ง ต้องใช้เงินทุนนับแสนบาท ซึ่งปีนี้ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ปกติวัดบ้านโนนหมัน จะแกะสลักเทียนพรรษา ส่งเข้าประกวดขบวนเทียนประเภท ก ทุกๆปี แต่หลังจาก โควิดระบาด ทางจังหวัดนครราชสีมาให้งดจัดงานแห่เทียนพรรษา และเมื่อมีการผ่อนปรนให้จัดงานได้ ก็มาประสบกับปัญหาน้ำมันแพง ข้าวของขึ้นราคาอีก ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทำให้ทางวัดไม่มีเงินทุนจะแกะสลักเทียนพรรษา จึงต้องงดเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปีนี้โดยปริยาย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้