หน้าแรก การเมือง มท.1 แจงสภาชี้ชัด นอภ.สัตหีบผิดวินัย-อาญา “เมาน์เทน บี”

มท.1 แจงสภาชี้ชัด นอภ.สัตหีบผิดวินัย-อาญา “เมาน์เทน บี”

233
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย มาตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา โดยได้ตอบคำถามนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่ได้สอบถามเหตุการณ์ไฟไหม้เมาน์เทน บี ผับ

ซึ่งนายวันชัยมองว่าเหตุที่เกิดมาจากการปล่อยปละละเลย คอร์รัปชัน ที่ทำให้เกิดเหตุ เพราะการขออนุญาต เปิดผับ บาร์ ยุ่งยากซับซ้อน หรือการขอต่อเติม ซึ่งชาวบ้านรู้โดยทั่วไปว่าต้องจ้างโยธามีการเรียกเงิน จำนวนมาก และผู้ประกอบการเองก็หลบเลี่ยงจึงทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมหากเข้มงวด และเจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มงวด จะไม่เกิดเหตุ

ทั้งหมดนี้จะบอกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้กำหลับดูแลไม่เกี่ยวข้องไม่ได้ จึงขอถามว่าหลังเกิดเหตุ ได้มีการสั่งการ และจัดการอย่างไรกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งสถานบันเทิงทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้คนถูกไฟคลอกตายและเมาน์เทน บี ผับ

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว คงเลี่ยงไม่ได้ในเรื่องความรับผิดชอบ ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล ซึ่งปกติในการประชุม ตนได้สั่งการให้ข้าราชการทำตามอำนาจหน้าที่ทุกครั้ง

ยืนยันส่วนตัวไม่มีเรื่องพวกพ้อง และยืนยันในเรื่องความโปร่งใส ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นนี้จะต้องดูว่าทำตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ การขออนุญาตเมาน์เทน บี ผับ ขออนุญาตเปิดเป็นร้านอาหาร แต่เวลาทำจริงกลับเป็นผับ

การขอเป็นร้านอาหารเพราะพื้นที่ตรงนั้นอยู่นอกเขตโซนนิ่งสถานบันเทิง ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ผิดประเภท ขั้นต้นในเรื่องความผิดถือเป็นเรื่องของท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ปกครองต้องรับผิดชอบ เพราะเมื่อไม่ใช่จุดที่เป็นสถานบันเทิง แต่ไปปล่อยให้เขาเปิดเป็นสถานบันเทิง พิจารณาตามความรับผิดชอบท้องถิ่นและปกครองต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย

โดยพล.อ.อนุพงษ์ ยังชี้แจงว่า เมื่อเกิดเหตุทางกรมการปกครองได้มีคำสั่งย้ายนายอำเภอสัตหีบ และตั้งกรรมการสอบสวน ได้มีการดำเนินการหาผู้กระทำผิด ไม่ได้ปล่อยปละละเลย และออกหนังสือเวียนกวดขันทั่วประเทศ ไม่ให้ใช้อาคารผิดประเภท

เบื้องต้นมีประเด็นความผิดใน 3 เรื่อง คือ เรื่องเจตนาทำผิด คอร์รัปชันผลประโยชน์ และมีส่วนได้เสีย, เรื่องการปล่อยปละละเลย และไม่เข้มงวด ซึ่งเมื่อเกิดเหตุแล้วจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุอีกในอนาคต

ในเรื่องนี้จะต้องลงโทษแบบเข้มงวด แม้นายอำเภอจะเพิ่งย้ายมาในเดือนก.พ.และไปเรียนในช่วงเดือนก.ค. ก็หนีความรับผิดชอบไม่ได้ ต้องลงโทษเป็นเยี่ยงอย่างไม่ให้ใครทำอีก ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ต้องกลับไป จะไปถือว่าเพื่อเศรษฐกิจแม้ไม่ใช่พื้นที่โซนนิ่งก็อะลุ่มอล่วยกันไป ปล่อยปละละเลยไม่ได้ ดังนั้นจะต้องลงโทษอย่างรุนแรง ซึ่งที่ตนดูน่าจะเข้าข่ายต้องดำเนินคดีทั้งวินัยและทางอาญา

ด้านนายวันชัย กล่าวภายหลังฟังคำชี้แจง ว่าขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ส่งสัญญาณชัดๆ ไปยังผู้เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ เพราะบ้านเราเหมือนไฟไหม้ฟาง จึงหวังว่ารัฐมนตรีจะเอาจริง ไม่มีผลประโยชน์

เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นข้าราชการทุกภาคส่วนและผู้ประกอบการปรับปรุงแก้ไข และกำราบผู้ที่จะหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้ เชื่อว่าทั้งประเทศจะแก้ไขปรับปรุง ขอให้เมาน์เทนบี ผับ เป็นครั้งสุดท้ายต่อความสูญเสียและความโศกเศร้า

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้