หน้าแรก สังคม ชาวบ้านบุก อ.ชุมพวง ร้องสอบฌาปนกิจหมู่บ้าน

ชาวบ้านบุก อ.ชุมพวง ร้องสอบฌาปนกิจหมู่บ้าน

227
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ทายาทผู้รับผลประโยชน์และชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์หมู่บ้านตำบลประสุข ที่ถูกทางสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ดังกล่าวเบี้ยว ไม่จ่ายเงินสินไหมทดแทน หรือค่าจัดการศพ

ให้แก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2564-2565 จึงได้มารวมตัวกันเพื่อทวงเงินค่าจัดการศพที่ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ค้างจ่าย รวมถึงทวงถามถึงความโปร่งใสในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมฯ

หลังทราบว่าทางสมาคมฯขาดสภาพคล่อง ไม่เหลือเงินในบัญชีเพียงพอจะดำเนินกิจกรรมของทางสมาคมฯต่อไปได้ เกรงว่าอาจจะมีการลอยแพสมาชิกที่ส่งเงินฌาปนกิจให้กับสมาคมฯมามากกว่า 10 ปี

โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้าไปร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชุมพวง ให้ช่วยเหลือไกล่เกลี่ย และแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เอาผิดคณะกรรมการสมาคมฯ ดังกล่าว เพราะเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตนำเงินไปใช้ส่วนตัว

แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีความคืบหน้า และนอกจากนี้ทางสมาคมฯก็ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดให้สมาชิกได้รับทราบ แจ้งเพียงแค่ว่าทางสมาคมไม่มีเงินเหลือแล้ว ต้องเก็บเงินค่าเบี้ยฌาปนกิจให้ครบจึงจะทำการจ่ายให้สมาชิกที่เสียชีวิตได้

แต่ก็ยังมีทายาทของสมาชิกอีกกว่า 40 รายที่ยังไม่ได้เงินค่าจัดการศพ ทำให้สมาชิกอีกหลายรายในสมาคมฯเกิดความกังวลจึงไม่ทำการส่งเบี้ยฌาปนกิจ ทำให้สมาคมฯไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

โดยในวันนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชุมพวงจึงได้นัดหมายชาวบ้านเข้าร่วมตรวจสอบ ทวงถามข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ พร้อมทั้งทำการพูดคุยไกล่เกลี่ยระหว่างสมาคมฯ และสมาชิกว่ารับผิดชอบหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งทางสมาคมฯก็ไม่สามารถให้คำตอบกับสมาชิกได้ว่าจะดำเนินการเช่นไรต่อไป สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ต่างตะโกนต่อว่านายกสมาคมฯ และคณะกรรมการ จนนายสมบูรณ์ พูนแก้ว กำนันตำบลประสุข ต้องลุกขึ้นมาห้ามทัพเกรงจะมีเหตุกระทบกระทั่งบานปลายรุนแรง โดยกำนันสมบูรณ์

เปิดเผยว่า ทายาทของสมาชิกต่างมาเรียกร้องเงินฌาปนกิจที่สมาคมฯยังไม่ได้จ่ายคืนให้กรณีทายาท ในกรณีสมาชิกสมาคมฯเสียชีวิต ซึ่งแต่ละศพที่เสียชีวิตจะมีการเรียกเก็บเบี้ยฌาปนกิจรายล่ะ 20 บาท

ทำให้ในแต่ล่ะเดือนสมาชิกจะจ่ายเงินให้สมาคมฯประมาณ 1,000-2,000 บาท แต่เมื่อถึงเวลามีสมาชิกเสียชีวิตทางสมาคมฯกลับมาบอกว่าไม่มีเงินจ่ายคืนให้ ทั้งที่ผ่านมาสมาคมฯก็สามารถเก็บเงินค่าเบี้ยฌาปนกิจได้ตลอดไม่เคยมีสมาชิกฯรายใดที่ค้างชำระ

ซึ่งจากการเจรจาทางคณะกรรมการสมาคมฯทั้ง 18 คน บอกเพียงว่าไม่สามารถดำเนินการหาเงินมาจ่ายคืนได้ ยินยอมให้ทางสมาชิกแจ้งความดำเนินคดี ในลักษณะไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมพวง

มาพูดคุยไกล่เกลี่ยกับชาวบ้านที่มารวมตัวทวงเงินค่าจัดการศพ พร้อมรับปากว่าจะเร่งรัดติดตามเรื่องให้ และถ้าหากทางคณะกรรมการสมาคมฯยังไม่สามารถนำเงินมาคืนให้ชาวบ้านได้ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านพอใจในระดับหนึ่งและยอมสลายตัวกลับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้