หน้าแรก สังคม อุตุฯโคราช ชี้ มู่หลานกระทบอีสานล่างน้อย

อุตุฯโคราช ชี้ มู่หลานกระทบอีสานล่างน้อย

211
แชร์ข่าวนี้

ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานครราชสีมา ซึ่งเปิดเผยว่า พายุ “มู่หลาน” ที่จะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันพรุ่งนี้ จะมีผลกระทบกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคม 2565

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบน้อย แต่ในจังหวัดยังคงมีฝนตกต่อเนื่องจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย

ทำให้มีปริมาณฝน ประมาณ 40-60 % ของพื้นที่ โดยฝนจะตกในช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนใหญ่ตกในพื้นที่ทางตอนใต้ของอำเภอเมืองนครราชสีมา ไปทางอำเภอสูงเนิน สีคิ้ว ปากช่อง และอำเภอวังน้ำเขียว อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่า

ช่วงฤดูฝนปีนี้จนกว่าจะเข้าฤดูหนาวในเดือนพฤศจิกายน 2565 จะยังเหลือพายุอีก 2 ลูก มาในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2565 ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์กันอีกครั้งว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และในพื้นที่ใดบ้าง

ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังรับมือมวลน้ำฝนที่ตกสะสม เพราะอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

โดยปริมาณฝนภาพรวมของปีนี้ทั้งปี กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะใกล้เคียงหรือน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ก็อย่าชะล่าใจ เพราะปีที่แล้วบางช่วงที่มีฝนตกสะสม ทำให้หลายพื้นที่ของจังหวัด มีน้ำท่วมขังรอระบาย จึงต้องเตรียมความพร้อมรับมือไว้ด้วย

ในขณะเดียวกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้วอร์รูมสั่งการทุกพื้นที่อำเภอและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์และวางแผนเผชิญเหตุ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

โดยโฟกัสไปยังพื้นที่ตามแนวลุ่มน้ำลำมูล ทั้งพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ติดตามสถานการณ์มวลน้ำจากต้นน้ำลำตะคอง อ.ปากช่อง และต้นน้ำลำมูล อ.ครบุรี ที่จะไหลลงมารวมลงลำน้ำมูล โดยให้เช็กระดับน้ำทุกวันและพร่องน้ำในเขื่อนเอาไว้ ซึ่งที่ผ่านมา ได้สั่งขุดลอก จัดเก็บวัชพืชและรื้อฝายที่เป็นอุปสรรคกีดขวางทางไหลของน้ำไว้แล้ว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้