หน้าแรก เทคโนโลยี อดีตรองประธาน Qualcomm ถูกจับข้อหาโกงการซื้อกิจการมูลค่า 150 ล้านเหรียญ

อดีตรองประธาน Qualcomm ถูกจับข้อหาโกงการซื้อกิจการมูลค่า 150 ล้านเหรียญ

214
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าว The Lost Angeles Times ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้เข้าจับกุมนาย คาริม อะราบี (Karim Arabi) อดีตรองประธายฝ่ายวิจัยของ Qualcomm บริษัทพัฒนาชิปรายใหญ่ของโลก โดยระบุว่านายอะราบีและพรรคพวกอีก 3 คน ได้หลอกบริษัท Qualcomm ให้จ่ายเงินมูลค่า 150 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 5,300 ล้านบาท เพื่อเทคโนโลยีที่บริษัทเป็นเจ้าของอยู่แล้วเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวระบุว่า นายอะราบีได้พัฒนาตัวประมวลผลที่ช่วยประมวลผลการทดสอบได้เร็วขึ้น โดยเขาและพรรคพวกอีก 3 คน ได้เปิดตัวโครงการดังกล่าวโดยอ้างว่านักศึกษาชาวแคนาดา (แท้จริงแล้วเป็นน้องสาวของเขาที่เปลี่ยนชื่อใหม่) เป็นผู้คิดค้นและนำใช้ในเชิงพาณิย์ผ่านบริษัทสตาร์ตอัพ

ทั้งนี้ นายอะราบีได้ปกปิดความเกี่ยวข้องของตนในกระบวนการทั้งหมด และโน้มน้าวให้ Qualcomm ซื้อกิจการบริษัทสตาร์พอัพดังกล่าว ทั้งที่จริงในทางกฏหมายแล้วนั้น Qualcomm ได้เจ้าของผลงานการคิดค้นที่อยู่แล้ว

นายอะราบีได้ลาออกจาก Qualcomm ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2016

อย่างไรก็ดี อัยการได้แจ้งข้อหาฟอกเงินในรูปแบบต่าง ๆ แก่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึง การปล่อยเงินกู้แบบไม่มีดอกเบี้ย และการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ซึ่งจากทำให้พวกเขาต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี และเสียค่าปรับอีกคนะล 250,000 เหรียญ หรือประมาณ 8.8 ล้านบาท

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ปรีดี ฤกษ์วลีกุล,อ้างอิง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้