หน้าแรก เศรษฐกิจ “พาณิชย์” ยัน ลานเท โรงสกัด ยังเปิดรับซื้อปาล์มปกติ

“พาณิชย์” ยัน ลานเท โรงสกัด ยังเปิดรับซื้อปาล์มปกติ

222
แชร์ข่าวนี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวปาล์มน้ำมันราคาร่วง เนื่องจากโรงงานสกัดและลานเทใช้เทคนิคหยุดรับซื้อในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ว่า กระแสข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง และจากการตรวจสอบของกรมฯ ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ พบว่า ในช่วงวันเสาร์ที่ 24 และอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ตรงกับแรม1 ค่ำเดือน 10 และแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นช่วงจัดงานเทศกาลงานวันสารทเดือน 10 ประจำปีของพี่น้องทางภาคใต้

ซึ่งทุกปี โรงงานสกัดและลานเทส่วนใหญ่ก็จะหยุด เพื่อให้พนักงานไปร่วมทำบุญในเทศกาลดังกล่าว แต่ก็มีหลายแห่งยังมีการเปิดรับซื้อปกติ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ย้ำกับทางผู้ประกอบการโรงงานสกัดให้รับซื้อเป็นปกติ และให้พาณิชย์จังหวัดเข้มงวดการติดป้าย แสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน โดยนายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ยืนยันว่าโรงสกัดทุกแห่งพร้อมที่จะรับซื้อต่อ ไม่มีการเตะถ่วง หรือประวิงเวลาแต่อย่างใด ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการหยุดในช่วงเทศกาลประจำปีทุกๆปีเท่านั้น

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่เป็นแหล่งปลูกปาล์ม โดยขอให้สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การรับซื้อ การปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และเข้มงวดกับผู้ที่กระทำผิด และเอาเปรียบเกษตรกร รวมทั้งจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อ ตรวจสอบตาชั่งอย่างใกล้ชิดด้วย

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังกล่าวว่า สำหรับแนวโน้มราคาปุ๋ยเคมี จากการตรวจสอบของกรมฯ พบว่า ราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาปุ๋ยยูเรีย ซึ่งใช้กับทุกสินค้า รวมถึงปาล์มน้ำมัน ราคาได้ปรับลดลงจากช่วงเดือนพ.ค.2565 โดยลงมาแล้วร้อยละ 17.8 ปุ๋ยสูตร 21-0-0 ที่ใช้กับปาล์มน้ำมัน ลดลงร้อยละ 8.2 และสูตร 15-15-15 ที่ใช้กับทุกสินค้า ก็ลดลงร้อยละ 6.2 ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าราคาปุ๋ย ปรับลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะเดินหน้าติดตามสถานการณ์ราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิด ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ติดตามดูแลทั้งสถานการณ์ราคา และปริมาณ โดยกรมฯ จะติดตามดูว่า หากต้นทุนปุ๋ยเคมีนำเข้าปรับลดลง ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับลดลง ก็จะขอให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ปรับลดราคาลงมาตาม เพื่อช่วยดูแลและลดภาระให้กับเกษตรกร

หากพบว่ามีการปฏิเสธการรับซื้อ อาจเข้าข่ายทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา อาจต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากมีการเอาเปรียบในการรับซื้อผลปาล์ม จากเกษตรกร แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้