หน้าแรก เศรษฐกิจ “พิพัฒน์” ย้ำ ปลดล็อกท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฟื้น

“พิพัฒน์” ย้ำ ปลดล็อกท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฟื้น

182
แชร์ข่าวนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปาฐกถาพิเศษ ท่องเที่ยวไทยท้าชน PERFECT STORM ว่า การปลดล็อกผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศไทย ต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่จัดหาวัคซีนได้เพียงพอคิดเป็น ร้อยละ 70 ของประชากร ที่ได้รับวัคซีนจึงสามารถผ่อนคลายมาตรการจากโควิด-19 ได้

และการปลดล็อกผ่อนคลายการท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 มกราคมถึงเวลานี้ มีนักท่องเที่ยวเกือบ 6 ล้านคนแล้ว จากเป้าหมาย 10 ล้านคนจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศมั่นใจว่าทำได้ตามเป้าหรือเกินกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ในขณะที่คนไทยเที่ยวไทยเป้าหมาย 160 ล้านคนครั้ง มั่นใจว่าทะลุเป้าแน่นอน เพราะตอนนี้มีเกิน 130 ล้านคนครั้งไปเรียบร้อยแล้ว แต่มีความเป็นห่วงในเรื่องของเป้าหมายมูลค่ารายได้จากการท่องเที่ยว 1.28 ล้านล้านบาทจะทำได้อย่างไร ในขณะที่นายกฯสั่งเพิ่มมูลค่าไปอีกเป็น 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งยากมาก แต่ในปีหน้าตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยว 20 ล้านคน ในประเทศ 160 ล้านคนครั้ง มูลค่า 2.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 80 ของมูลค่าปี 2562 โดยทุกอย่างคือความท้าทาย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไม่สามารถทำได้ หากประชาชนไม่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี และที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวมาอย่างต่อเนื่อง

เวลานี้การฟื้นประเทศด้วยท่องเที่ยว มีหลักในการดำเนินการ 4 ด้าน อาทิ ฟื้นท่องเที่ยวด้วยเศรษฐกิจ เวลานี้ได้มีการปลดล็อก ทั้งหมดแล้ว ผ่อนคลายการสวมใส่หน้ากากอนามัยไม่จำเป็นต้องใส่เพื่อความสะดวกสบาย ด้านสิ่งแวดล้อมขยายการท่องเที่ยวสู่ชุมชน ร่วมกับ BCG ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลให้สอดคล้องกัน ด้านวัฒนธรรม ใช้ประเพณีอนุรักษ์เป็นจุดขาย

และมั่นใจว่าเวลานี้เราได้ผ่านวิกฤตของพายุเศรษฐกิจมาแล้ว และขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกัน ผลักดันการท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้ได้อย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้