หน้าแรก การเมือง “ชวน” มั่นใจจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง

“ชวน” มั่นใจจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง

225
แชร์ข่าวนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงเตรียมความพร้อมของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยในวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า สภาฯ มีกฎหมาย และระเบียบ ข้อกำหนด กำหนดไว้อยู่แล้ว แม้จะเป็นช่วงของการปิดสมัยประชุม เชื่อว่า จะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปในทางลบ

ทั้งนี้ นายชวน ยังปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงขั้นตอนของรัฐสภา หากศาลรัฐธรรมนูญ มีวินิจฉัยจนทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยระบุเพียงว่า เหตุการณ์ยังไม่ได้เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (29 ก.ย.) นายชวน ยังได้แถลงข่าวต่อคณะทูตานุทูต ประเทศผู้สังเกตการณ์ และองค์การ ระหว่างประเทศ ในโอกาสที่รัฐสภาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐสภาภาคพื้นเอเชีย และแปซิฟิก ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 26 ถึง 29 ตุลาคมนี้ ซึ่งขณะนี้มีประเทศสมาชิก และผู้สังเกตการณ์ตอบรับเข้าร่วมการประชุมแล้วกว่า 20 ประเทศ

โดยจะเป็นครั้งแรกของรัฐสภา ที่จะใช้อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นสถานที่จัดการประชุม และรองรับคณะทูตานุทูตจากต่างประเทศ และจะเป็นครั้งสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรในชุดนี้ ซึ่งในการประชุมดังกล่าว ประเทศไทยจะหยิบยกบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ในการเดินหน้าหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด รวมถึงการเผชิญหน้ากับปัญหาอื่น ๆ ที่แม้การระบาดโควิด-19 จะผ่านพ้นไปแล้วแต่ก็ยังถือเป็นโรคติดต่อ และการรับมือกับโรคติดต่ออื่น ๆ ที่จะมีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้