หน้าแรก เทคโนโลยี Facebook ยืนยันจะลบข้อมูลมุมมองทางการเมืองและศาสนาออกจากโปรไฟล์ใน 1 ธ.ค.

Facebook ยืนยันจะลบข้อมูลมุมมองทางการเมืองและศาสนาออกจากโปรไฟล์ใน 1 ธ.ค.

185
แชร์ข่าวนี้

เมตา (Meta) ได้ยืนยันว่ากำลังถอดช่องข้อมูล 4 รายการ ออกจากหน้าโปรไฟล์ส่วนตัวของผู้ใช้บนเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้แก่ มุมมองทางศาสนา มุมมองทางการเมือง ที่อยู่ และความสนใจ (interested in) ระบุถึงสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ เช่น รสนิยมทางเพศ ซึ่งเริ่มมีผลในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อต้องการให้โซเชียลเน็ตเวิร์กใช้งานง่ายขึ้น ทั้งนี้จะไม่กระทบต่อความสามารถในการแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวกับตัวตนของผู้ใช้บนที่อื่น ๆ ในเฟซบุ๊ก ซึ่งเมตาได้เปิดเผยกับ TechCrunch

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้แจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ที่ได้กรอกข้อมูลส่วนตัวในช่องดังกล่าวว่าจะมีการลบออกไป แต่ข้อมูลอื่น ๆ ของผู้ใช้จะยังคงอยู่ในโปรไฟล์พร้อมกับข้อมูลติดต่อและข้อมูลพื้นฐานที่เหลืออยู่ ทั้งนี้ก่อนจะมีการลบข้อมูล ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดสำเนาข้อมูลส่วนตัวพร้อมสิ่งที่จะถูกลบเก็บไว้ได้ ซึ่งรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ถูกค้นพบและเปิดเผยโดย แมตต์ นาวาร์รา (Matt Navarra) ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญในโซเชียลมีเดีย

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการลบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในเฟซบุ๊กครั้งนี้ เพื่อพยายามปรับปรุงแพลตฟอร์มให้ทันสมัยขึ้น เพราะโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram และ TikTok ต่างก็มีประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับตัวเองเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะไม่มีมุมมองทางการเมืองและศาสนา เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนตัว การสะกดรอยและการคุกคามบนออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้ไม่อยากแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวที่ละเอียดบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากนัก

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ศิลา วงศ์เจริญ,engadget,techcrunch

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้