หน้าแรก สังคม นาข้าวถูกน้ำท่วมกลายเป็นทุ่งผักบุ้งออกดอก

นาข้าวถูกน้ำท่วมกลายเป็นทุ่งผักบุ้งออกดอก

192
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแปลงนาในพื้นที่ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา เต็มไปด้วยผักบุ้งทอดยอดกระจายอยู่เต็มผืนนา หลังจากนาข้าวในพื้นที่นี้ถูกน้ำท่วมขังมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการก่อสร้างฝายน้ำล้นบริเวณท้ายคลองส่งน้ำ

เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก มวลน้ำที่เคยไหลผ่านคลองส่งน้ำได้อย่างสะดวก กลับต้องมาถูกชะลอไว้ ทำให้น้ำทะลักล้นลำคลองเข้าท่วมนาข้าวที่อยู่ด้านบนฝาย กว่าน้ำจะลดระดับแห้งลง ต้นข้าวในนาทั้งหมดก็เน่าเสียหาย ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งเป็นปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นซ้ำซากมากกว่า3-4 ปีแล้ว จนชาวนาหลายรายไม่มีเงินทุนทำนา ต้องปล่อยที่นาทิ้งร้างเอาไว้

โดยเฉพาะที่นาริมทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ในพื้นที่ตำบลดอนยาวใหญ่ อำเภอโนนแดง แทนที่ผู้สัญจรผ่านจะได้เห็นต้นข้าวในนาช่วงฤดูเก็บเกี่ยว แต่กลับพบแค่ต้นผักบุ้งทอดยอดกระจายเต็มผืนนาที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งช่วงนี้ดอกผักบุ้งกำลังออกดอกขาวโพลนสุดลูกหูลูกตา แลดูสวยงามสบายตา แต่เบื้องหลังความสวยงามเหล่านี้ ต้องแลกมาด้วยคราบน้ำตาของชาวนาหลายสิบคนที่ไม่สามารถทำนาปลูกข้าวไว้บริโภคและขายได้

จากการสอบถามชาวนารายหนึ่ง เล่าว่า พื้นที่นาข้าวในบริเวณนี้ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จะประสบปัญหาน้ำท่วมขังทั่วบริเวณ ทำให้วัชพืช รวมถึงต้นผักบุ้ง เจริญเติบโตแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วจนเต็มพื้นที่ จนชาวนาไม่สามารถทำการเกษตรได้

ถ้าหากต้องการกลับมาใช้พื้นที่เพาะปลูกอีก ก็จะทำได้ยาก เพราะผักบุ้งจะแตกยอดออกตามข้อ แม้ชาวนาจะตัดถอนออกให้หมด ก็ยังไม่ได้ผล ต้องใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดพ่น ซึ่งจะเป็นอันตราย ทำให้มีสารพิษตกค้างอยู่ในดิน จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ชาวนาแถบนี้เดือดร้อนหนัก ต้องประสบปัญหานี้ทุกปี เงินที่กู้จาก ธกส. มาลงทุนทำนา ต้องสูญไปจนหมดเพราะน้ำท่วมปลูกข้าวไม่ได้ ทำให้ต้องแบกภาระหนี้สินอย่างหนักทุกราย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้