หน้าแรก การเมือง “เสรีพิศุทธิ์” เชื่อศาลรธน.ชี้ขาดกม.ลูกเป็นบวกกับ”ประยุทธ์”

“เสรีพิศุทธิ์” เชื่อศาลรธน.ชี้ขาดกม.ลูกเป็นบวกกับ”ประยุทธ์”

215
แชร์ข่าวนี้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันนี้ว่า ไม่สามารถคาดเดาแนวทางการวินิจฉัยได้ แต่มองว่าผลวินิจฉัยชี้ขาดที่ออกมา อาจจะเป็นประโยชน์ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยไม่ว่าผลการวินิจฉัยออกมาอย่างไรพรรคการเมือง แต่ละพรรคก็ต้องไปสู้กันในสนามเลือกตั้ง

ทั้งนี้ หากศาลชี้ว่าต้องเป็นสูตรหารด้วย 500 พรรคเสรีรวมไทยจะมีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การเลือกตั้งอย่างไรหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ไม่มีอะไรปรับเปลี่ยน แต่อย่างน้อยพรรคตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ครบทุกเขต 400 เขต แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่รู้จักผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย ด้วยเป็นพรรคใหม่และยังไม่มีอะไรเป็นที่ดึงดูด ส.ส.เก่า อย่างพรรคการเมืองอื่น

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่กังวลว่าจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง หากศาลชี้ว่าร่างขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพียงว่า การหารด้วย 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องส่งให้รัฐสภาพิจารณากันใหม่ หากรัฐสภาพิจารณาไม่ทัน รัฐบาลก็ออกพระราชกำหนดในการเลือกตั้งแทน จึงมองว่า อาจจะเป็นแนวนี้ก็เป็นได้

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่นที่เข้าสู่การพิจารณาวันนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มองว่า การเสนอร่างกฎหมายของแต่ละพรรค ส่วนใหญ่ก็เสนอในเนื้อหาสาระที่เอาเปรียบพรรคอื่น ไม่ได้จัดทำร่างที่อยู่บนพื้นฐานหลักความเป็นธรรม แต่หากเป็นเรื่องที่มาจากประชาชน ก็พร้อมให้ความสนับสนุน โดยจะขอรับฟังเนื้อหาสาระในการอภิปรายก่อนที่จะตัดสินใจลงมติ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้