หน้าแรก สังคม ไข่ไก่โคราชราคาพุ่งร้านอาหารปรับขึ้นตาม

ไข่ไก่โคราชราคาพุ่งร้านอาหารปรับขึ้นตาม

150
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่แห่งหนึ่ง (ตลาดย่าโม) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พบว่า ราคาไข่ไก่ ปรับขึ้นราคา 20 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ ต้นปี 2566 อยู่ที่ 3.60 สตางค์ต่อฟอง โดยตัวแทนผู้ค้าไข่ไก่รายหนึ่ง นางสาวทิพาพร อายุ 36 ปี บอกว่า ราคาขายไข่ไก่วันนี้ เบอร์ 0 จะขายอยู่ที่แผงละ 137 บาท , เบอร์ 1 แผงละ 120 บาท , เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท , เบอร์ 3 แผงละ 111 บาท , เบอร์ 4 แผงละ 105 บาท , เบอร์ 5 แผงละ 100 บาท

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นราคา มาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึง ค่าครองชีพปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับรายได้ และที่สำคัญคือราคาหัวอาหารไก่ปรับขึ้นราคา ทำให้ต้นทุการผลิตเพิ่มสูง ราคาขายหน้าฟาร์มจึงเพิ่มสูงขึ้นตาม ซึ่งปี 2565 ไข่ไก่ปรับขึ้นลงหลายครั้งตามกลไกตลาด และในปีนี้

ก็ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่ตั้งแต่ต้นปี ทำให้ลูกค้าที่เป็นประชาชนทั่วไปและร้านค้าปลีกต่างบ่นอุบ และมาซื้อไข่ไก่ในจำนวนที่ลดลง โดยร้านค้าปลีกหลายร้านจะไม่มีการซื้อไข่ไก่ไปสต๊อคเอาไว้เหมือนเมื่อก่อน จะพยายามขายไข่ไก่ในสต๊อคเก่าที่ไม่ขึ้นราคาออกให้หมดก่อน

ในขณะที่ร้านจำหน่ายอาหารตามสั่งก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยนางทับทิม อายุ 70 ปี เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ชื่อร้าน “โคตรกะเพรา” บอกว่า ได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะสินค้าที่เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร ราคาแพงขึ้นเกือบทุกชนิด ทำให้ต้องซื้อในปริมาณที่ลดลง โดยไข่ไก่จากที่เคยซื้อยกแผง ก็จะซื้อทีละ 5-10 ฟองเท่านั้น

เพื่อประคับประคองให้อยู่รอด และจำเป็นต้องปรับราคาขายเพิ่มสูงขึ้นด้วย เพราะจะยื้อขายราคาเดิมคงไม่ไหว จากราคาขายกะเพรา จานละ 45 บาท ปรับขึ้นเป็นจานละ 50 บาท ไม่รวมราคาไข่ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจดี ว่าช่วงนี้ข้าวของแพง ยังคงมีมาอุดหนุนกันอยู่บ้าง ทางร้านของตนก็พยายามคงราคาเอาไว้ไม่ให้สูงเกินไปเพราะถ้าขึ้นราคาสูงๆ ลูกค้าคงหายหมดแน่นอน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้