หน้าแรก สังคม เชียงใหม่ใครว่าอากาศดี หนุ่มย้ายไปอยู่ 7 ปี ป่วยเรื้อรัง ก่อนตรวจเจอมะเร็งโพรงจมูก

เชียงใหม่ใครว่าอากาศดี หนุ่มย้ายไปอยู่ 7 ปี ป่วยเรื้อรัง ก่อนตรวจเจอมะเร็งโพรงจมูก

168
แชร์ข่าวนี้

น้องเล่าอุทาหรณ์ พี่ชายย้ายไปอยู่ 7 ปี ป่วยภูมิแพ้เรื้อรัง ตรวจเจอมะเร็งโพรงจมูก สู้รักษาจนสิ้นใจ เชียงใหม่ใครว่าอากาศดี 

(10 มี.ค.66) เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์เรื่องราวเตือนภัยจากน้องของผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรงมะเร็งโพรงจมูก ระบุว่า

เรื่องฝุ่น PM พี่ชายเราย้ายไปอยู่เชียงใหม่ได้ 7 ปี พี่ชายเราป่วยมาเรื่อยๆ จากภูมิแพ้บ้าง เลือดกำเดาไหลแบบไม่มีสาเหตุบ้าง แต่พี่เราก็ยังใช้ชีวิตปกติจนกระทั่งปี 2564 เราเริ่มเห็นพี่ชายอาการไม่ค่อยดี แม่จึงขอร้องให้กลับมารักษาที่บ้านเนื่องจากพี่ชายเราวูบบ่อย เลือดกำเดาไหลบ่อยมาก

ในที่สุดพี่ก็ยอมมารักษา ผลตรวจออกมาว่าพี่เราเป็นมะเร็งโพรงจมูกระยะที่ 2  พี่เราก็สู้ เราทุกคนก็สู้รักษาจนหมอยอมแพ้ ในที่สุดพี่เราก็เสียไปเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว

พี่เราเป็นคนแข็งแรงมาก ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า เราเคยถามพี่ว่าทำไมถึงเป็นได้ ครอบครัวเราไม่เคยมีใครเป็นมะเร็ง แถมอาหารการกินพี่เรานี่ยิ่งกว่าอะไร นั่นก็กินไม่ได้ นี่ก็มีสารมันไม่มี

แต่มีอย่างนึงที่พี่บอกเราพี่เล่าว่า ไปอยู่เชียงใหม่ใครๆ ต่างก็คิดว่ากาศดีแต่จริงๆแล้วไม่เลย ฝุ่นเอย ควันจากการเผาเอย สารพัด กว่าจะรู้ว่าต้องรักษาจริงจังมันก็ไม่ทันแล้วได้คุยกับเค้าก่อนเสียว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้เค้าป่วยหนักขนาดนี้ ทั้งๆ ที่เค้าเป็นคนแข็งแรงและดูแลตัวเองทั้งเรื่องอาหารการกินและการใช้ชีวิต เค้าบอกว่าน่าจะเป็นที่สภาพอากาศ เค้าคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรร้ายแรงเลยปล่อยไว้ ไม่ได้รักษาจริงจัง จนในที่สุดมันก็ลุกลามค่ะ

อยากให้จ่าเป็นกระบอกเสียงให้ มันคือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวเรา เราอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหานี้ว่ามันร้ายแรงจริงๆ 

โดยทางเพจได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ความเสี่ยงของมะเร็งโพรงจมูก ได้แก่ 1. การติดเชื้อไวรัสบางชนิด 2. ความเสี่ยงทางพันธกรรม 3. สารก่อมะเร็ง ไนโตรซามีน ที่พบได้ในอาหารหมักดอง 4. การสูบบุหรี่และงานวิจัยหลังๆพบว่า PM 2.5 เพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะเร็งโพรงจมูกสูงมาก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้