หน้าแรก การเมือง ไทย-จีน ลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ เสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์-นวัตกรรม

ไทย-จีน ลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ เสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์-นวัตกรรม

721
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม บันทึกความเข้าใจจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์วิชาการและนวัตกรรม ระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ของประเทศไทย กับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามโดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายหลู่ย เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวและข้อมูลข่าวสาร ระหว่างกรมประชาสัมพันธ์ กับ สำนักข่าวซินหัวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามโดย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และนายหลู่ย เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

และ 3.Memorandum of Understanding between The Siam Cement Public Company Limited and Chinese Academy of Sciences Innovation Cooperation Center (Bangkok) ลงนามโดยนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และ ดร.เจียง เปียว ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมและความร่วมมือ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (กรุงเทพ)

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วย นายหลี่ เค่อเฉียง แถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การหารือในครั้งนี้เป็นการพูดคุยอย่างฉันท์มิตรและมีการหารืออย่างกว้างขวางทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และเทคโนโลยี แต่สิ่งสำคัญในการหารือ คือ การเชื่อมโยงไทยแลนด์ 4.0  พร้อมยืนยันว่า จะดูแลนักลงทุนเป็นอย่างดี และได้ฝากให้จีนดูแลในเรื่องสินค้า ข้าว การค้าขายออนไลน์ ที่อยากให้จีนช่วยถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อขจัดความยากจนในไทย

นอกจากนี้ ยังมีการหารือในเรื่องของเศรษฐกิจดิจิทัล การแก้ปัญหาหมอกควันชายแดน พร้อมยืนยันว่า ไทยจะเร่งขับเคลื่อนโครงการรถไฟไทย-จีน ให้มีความรวดเร็ว เพราะถือเป็นเรื่องแรกที่มีการหารือร่วมกัน


แชร์ข่าวนี้