หน้าแรก เศรษฐกิจ เลิกขายรถเชฟโรเลตสิ้นปีนี้ จีเอ็มค่ายรถมะกันโบกมือบ๊ายบายตลาดรถไทยแลนด์

เลิกขายรถเชฟโรเลตสิ้นปีนี้ จีเอ็มค่ายรถมะกันโบกมือบ๊ายบายตลาดรถไทยแลนด์

467
แชร์ข่าวนี้

นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ เปิดเผยว่า การยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย เป็นการตัดสินใจของจีเอ็ม หลังจากที่ได้ขายศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ใน จ.ระยอง ให้แก่เกรท วอล มอเตอร์ส ของจีน

“จีเอ็มทราบดีถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงานและคู่ค้าของเราจากการตัดสินใจครั้งนี้ โดยได้ประเมินทางเลือกหลายทางในการรักษาเชฟโรเลตไว้ในตลาดประเทศไทย แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว เชฟโรเลตก็ไม่อาจที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์ประเทศไทยได้เลย”

ทั้งนี้ จีเอ็มได้ศึกษาและวิเคราะห์โดยละเอียดถึงแผนธุรกิจ ที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ให้แก่ศูนย์การผลิตใน จ.ระยอง แต่พบว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตของศูนย์การผลิตแห่งนี้ได้อย่างไม่เต็มที่ ตลอดจนความต้องการสินค้าในตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออกที่คาดการณ์ไว้นั้นมีน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายประการที่ไม่เอื้อต่อแผนธุรกิจนี้ การตัดสินใจที่จะยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในไทยนั้นเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของจีเอ็ม ทั้งนี้ การลงนามในสัญญาซื้อขายของทั้งสองบริษัทจะเสร็จสิ้นในสิ้นปี 63

ด้านนายเฮกตอร์ บีจาเรียล ประธานกรรมการ จีเอ็มเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า บริษัทให้คำมั่นสัญญาที่จะดูแลช่วยเหลือพนักงานและลูกค้า และจะปรับเปลี่ยนการดำเนินงานต่างๆสำหรับลูกค้า พนักงาน ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตและผู้จัดหาวัตถุดิบหรือบริการให้สำเร็จเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย และจะให้ความช่วยเหลือและมอบแพ็กเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดในจำนวนที่มากกว่ากฎหมายแรงงานไทยกำหนด ส่วนการให้บริการลูกค้านั้น ให้เจ้าของรถยนต์เชฟโรเลตมั่นใจได้ว่าจะยังคงได้การรับประกันคุณภาพรถยนต์ทุกคันลูกค้าเชฟโรเลตสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1734

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากจีเอ็มจะประกาศเลิกขายรถที่เมืองไทยแล้ว ในวันเดียวกันยังได้ประกาศยกเลิกขายรถในประเทศ ที่ใช้พวงมาลัยขวาอีก 2 ประเทศที่เหลืออยู่ในตลาดพวงมาลัยขวาของจีเอ็ม ภายในสิ้นปีนี้ คือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยก่อนหน้านี้ จีเอ็มได้ยุติการทำตลาดรถในประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวามือ คือ สหราชอาณาจักร (UK) ญี่ปุ่น อินเดีย และแอฟริกาใต้

ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลตในประเทศไทยภายในสิ้นปี 63 ว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะเป็นที่รับรู้กันว่าบริษัทได้ปรับตัวมาต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ที่ประกาศปรับลดพนักงานทั่วโลก หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจากผลพวงของสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ส่วนที่ว่ามีหลายฝ่ายมองว่า จะมีแนวโน้มที่ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นจะปรับแผนธุรกิจลักษณะนี้อีกหรือไม่ คงตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องภายใน แต่จากกรณีนี้พอจะบอกได้ว่าภาครัฐควรทบทวนว่าไทยเรายังมีเสน่ห์ให้คนเข้ามาลงทุนหรือไม่ อย่ามัวเล่นการเมืองจนทำให้เศรษฐกิจประเทศเสียหาย ต้องมีมาตรการและบริการที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันมากพอที่จะจูงใจให้แต่ละธุรกิจเข้ามาลงทุนและยังลงทุนอยู่ในไทย


แชร์ข่าวนี้