หน้าแรก เศรษฐกิจ พาณิชย์พร้อมดัน 60 ธุรกิจแฟรนไชส์สู้โควิด-19 เผยปี’62 มูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้าน

พาณิชย์พร้อมดัน 60 ธุรกิจแฟรนไชส์สู้โควิด-19 เผยปี’62 มูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้าน

419
แชร์ข่าวนี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สร้างความเข้มแข็งแก่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ที่กระทรวงพาณิชย์จะใช้เป็นแผนฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เบื้องต้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เสนอแผนสร้างความเข้มแข็งธุรกิจแฟรนไชส์ โดยการนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์จำนวน 60 ธุรกิจ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าในประเทศ

รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์แก่นักลงทุนและผู้สนใจ หลังจากที่โรคระบาดโควิด-19 บรรเทาเบาบางลงทันที และใช้รูปแบบการนำเสนอธุรกิจ/การเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นตัวกลางประสานระหว่างภาคธุรกิจและนักลงทุน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ธุรกิจแฟรนไชส์ สร้างทักษะ/ประสบการณ์ในการนำเสนอธุรกิจ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ธุรกิจแฟรนไชส์ได้มีเวทีพบปะนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อเจรจาธุรกิจและเลือกลงทุนในระบบแฟรนไชส์ ส่งผลให้ธุรกิจมีความเข้มแข็งและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ

ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ หรือ โมเดลแฟรนไชส์ เป็นสาขาธุรกิจที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากให้กับประเทศ และมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มูลค่าทางเศรษฐกิจของธุรกิจแฟรนไชส์มีมากกว่า 2 แสนล้านบาท มีจำนวนสาขาธุรกิจรวมกันมากกว่า 1 แสนแห่งทั่วประเทศ โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 15% ต่อปี เมื่อเทียบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศ ซึ่งมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 2-5% ต่อปี ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด ธุรกิจแฟรนไชส์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ ดังนั้น การที่ภาครัฐให้การส่งเสริมทั้งการผลักดันให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนในระบบแฟรนไชส์ หรือนำระบบแฟรนไชส์ไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ หรือผู้ช่วยแฟรนไชส์ให้เข้มแข็ง จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์กลับมาแข็งแกร่ง ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้มากขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้