หน้าแรก การเมือง โอ้โห จัดจ้าน! “เสรีพิศุทธ์” ซัด สิระ-ปารีณา เลือกเข้ามาได้ไง พูดแรง “ส.ส.สวะ..?”

โอ้โห จัดจ้าน! “เสรีพิศุทธ์” ซัด สิระ-ปารีณา เลือกเข้ามาได้ไง พูดแรง “ส.ส.สวะ..?”

596
แชร์ข่าวนี้

“เสรีพิศุทธ์” ซัด “สิระ” ส.ส. สวะ สงสัยคนหลักสี่ เลือกเข้ามาได้ยังไง ยันไม่มีสิทธิ์ปลดออกจากประธานกมธ.ป.ป.ช. แม้แต่ “ชวน” ก็ปลดไม่ได้ เพราะเป็นโควตาฝ่ายค้าน เตรียมดัดหลัง “เอ๋” ลุยสอบที่ดิน

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอปลดออกจากประธานกมธ. ว่า นายสิระอยู่ในห้องประชุมก็เรียบร้อยดี

เวลาโหวตเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงครั้งต่อไปหรือไม่ ผลโหวตก็ออกมาว่าให้มาชี้แจง 6 คน ไม่ให้มา 3 คน นายสิระก็มาพูดคุยว่าเป็นธรรมดี แต่พอออกจากห้องประชุมก็เสนอปลดประธานกมธ. คนอย่างนี้เป็นคนอย่างไร มีสิทธิ์อะไรจะมาปลดหรือมาเปลี่ยน จะเห็นได้ว่าเป็นขบวนการทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลเอามาใช้ในสภาฯและในกรรมาธิการ เรื่องนี้ไม่มีอะไร เพราะตนเป็นประธานกมธ.เป็นคนกำหนดการประชุม

เมื่อถามว่านายสิระอ้างว่ามีกมธ.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล สนับสนุนให้ปลดถึง 8 คน ทราบหรือไม่ว่าเป็นใครบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เขาไปซื้อใครมาบ้างล่ะ ตั้งแต่ต้นรับราชการมาจนมาเป็นส.ส. ที่ว่าประชาชนรับเงินซื้อเสียง 200-300 บาท ก็ไปด่าประชาชน ทำไมไม่ด่าคนซื้อเสียง อย่างบางที่ซื้อเข้ามาเป็นส.ส. หรือไปด่าข้าราชการกระทรวงโน้นกรมนี้ทุจริต ตนมองดูแล้วก็อาจจะมี แต่ไม่เท่าที่สภาฯ

“ที่นี่แย่ที่สุดเลยตั้งแต่เกิดมา ตั้งแต่เป็นผบ.ตร.ที่นี่เป็นแหล่งทุจริตมาก ใครจะมาพูดกับผมก็ว่ามา เพราะที่นี่พูดกันด้วยเงินหมด เมื่อวานก็เห็นดึงตัวฝ่ายเราไปคุย แจกกล้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่าไปสนใจเลย สวะ ส.ส.พวกนี้ เดี๋ยวผมจัดการหมด” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ต้องไปทำความเข้าใจกับกมธ.หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องคุย เพราะตนทำตามหน้าที่ ไม่เป็นประธานฯ มันจะตายหรือ เป็นก็เป็นไม่เป็นก็ไม่เป็น เพราะตนมีเสียงเดียวในกมธ. ซึ่งโหวตให้ตนเป็นประธานกันเอง ในกมธ.ส.ส. 10 สมัยก็มี ทำไมยอมให้ส.ส.สมัยแรกเป็นได้

เพราะตนมีคุณวุฒิความรู้ความสามารถ เมื่อเป็นแล้วทำงานถูกใจประชาชนหรือไม่ จะเรียกนายกฯและรองนายกฯ มาสอบถามข้อเท็จจริงใน กมธ.ชุดนี้แล้วผิดตรงไหน ทำไมไม่ยอมมา บอกเป็นชายชาติทหาร ปฏิญาณตนไว้ว่าอย่างไร จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

แต่พอ กมธ.เรียกทำไมไม่ยอมมาสักที เพราะเป็นหน้าที่ของเรา อย่ามาบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ ขอให้มาแบบลูกผู้ชาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยยังมาเลย ทำไมคนอื่นยึกยักนัก ดังนั้นอย่าเอาการเมืองมาเล่น หากตนไม่มีอำนาจแล้วจะเชิญมาทำไม ไม่มีสาระจะเชิญมาทำไม

ต่อข้อถามว่าการที่นายสิระ เสนอให้ปลดประธานกมธ. ทำได้หรือไม่ ประธานกมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ทำไม่ได้ เห็นเขาบอกว่าเมื่อปลดตนแล้วจะเป็นประธานเอง แต่ตำแหน่งนี้เป็นโควตาของฝ่ายค้าน นายสิระ อยู่ฝ่ายรัฐบาลจะมาเป็นประธาน กมธ.ป.ป.ช.ได้อย่างไร นายสิระมาแค่นี้ อ้าปากก็ไม่รู้อะไรสักอย่าง ไม่รู้พี่น้องประชาชนชาวหลักสี่ เลือกมาได้อย่างไรคนอย่างนี้

นายสิระไม่รู้อะไรสักอย่าง ตำแหน่งประธาน กมธ. เขาเลือกกันในสภาฯ เป็นส.ส.มาแสดงว่าที่ผ่านมาไม่เคยมาประชุมเลย จึงไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตนจำได้หมดว่าพรรคไหนได้โควตากมธ.กี่คณะ แล้วนายสิระไปหลับอยู่ที่ไหน ตำแหน่งประธานกมธ.ป.ป.ช.เป็นของฝ่ายค้าน ใครจะมาเปลี่ยนได้ แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยังเปลี่ยนไม่ได้เลย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการทำหน้าที่ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก่อนเข้ามาก็ในกมธ. ก็ซ่า บอกจะขุดคุยตนเรื่องการจัดซื้อรถมอเตอร์ไซด์ไทเกอร์ น.ส.ปารีณาไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไปฟังๆ เขามาแล้วก็เอามาพูดต่อ เมื่อวานในที่ประชุมตนยังถามเลยว่าไม่เอาเรื่องมอเตอร์ไซด์ไทเกอร์มาเสนอหรือ ตนจะบรรจุวาระให้ เขาก็ไม่ตอบ คนอย่างนี้ไม่รู้เรื่อง

นั่งประชุมอยู่ดีๆ ก็นั่งเล่นโทรศัพท์ ไม่สนใจอะไรเลย มาถึงก็มายกมือค้าน ไม่ให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรมาชี้แจง พอเสร็จแล้วก็เก็บของใส่กระเป๋าเดินออกจากห้อง ตนยังถามเลยว่าประชุมยังไม่เสร็จจะรีบกลับไปทำไม มาช่วยกันทำงานก่อน มอบงานให้ก็ไม่ยอมทำงาน บอกว่าตนไม่มีสิทธิ์สั่ง เป็นส.ส.เหมือนกัน มารยาทอย่างนี้มีด้วยหรือ แล้วเสนอตัวมาเป็นกมธ.ได้อย่างไร

“เขายังไม่รู้เลยว่าที่ประชุมจะตั้งกมธ.สอบตัวเอง ไหนบอกจะมาทำงานให้ประชาชนแล้วไม่ใส่ใจการประชุม ทั้งนี้ ยังไม่มีแนวทางจะปลดน.ส.ปารีณา ออกจากกรรมาธิการ เพราะอย่างไรเขาก็เป็นเด็ก จะให้เขาทำงานไปก่อน เพื่อดูว่าจะมีพฤติการณ์เป็นอย่างไร

ยืนยันว่ากมธ.จะเดินหน้าตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณาต่อไป เพราะเป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ไปกอดพล.อ.ประยุทธ์ รักกันเหลือเกิน ถ้าหอมแก้มได้คงหอมไปแล้ว และถ้าให้ฝ่ายรัฐบาลตรวจสอบก็คงไม่ผิด ดังนั้นทางกมธ.ป.ป.ช.จึงต้องสอบ รวมถึงการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินด้วย โดยการประชุมกมธ.ครั้งหน้า จะเชิญเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจง รวมทั้งขอตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังการเป็นส.ส.ของน.ส.ปารีณาด้วย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนพรรคเสรีรวมไทยเห็นว่า ไม่ต้องการจะเล่นเกมเล่นกล เพราะรัฐมนตรีหลายคนเพิ่งจะเข้ามาทำหน้าที่ ยังไม่มีข้อทุจริตคอร์รัปชั่นหรือข้อร้องเรียนใดๆ ควรให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านี้ทำงาน ดังนั้น หากจะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เช่น รัฐมนตรีเก่าที่ทำงานต่อเนื่องมา ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไม่ชอบ ไม่พอใจใครแล้วจะมาอภิปราย




แชร์ข่าวนี้