หน้าแรก การเมือง พท.หนุนม็อบ นศ. แนะ ‘ประยุทธ์’ ตัดสินใจครั้งสำคัญ หมดความชอบธรรม

พท.หนุนม็อบ นศ. แนะ ‘ประยุทธ์’ ตัดสินใจครั้งสำคัญ หมดความชอบธรรม

467
แชร์ข่าวนี้

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีม็อบนักศึกษาเคลื่อนไหวชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลให้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกำลังขยายไปหลายพื้นที่ทั่วประเทศขณะนี้ว่า เมื่อพิจารณาดูแล้วตนเห็นว่ามาจาก 3 ปัจจัยซึ่งเกี่ยวกับอำนาจรัฐ ดังนี้

1.รัฐบาลชุดปัจจุบันเชื่อมโยงกับรัฐบาลยุค คสช.อย่างชัดแจ้ง เป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจอย่างเป็นรูปธรรมในองค์ประกอบ บริหารงานล้มเหลวผิดพลาดในหลายมิติ แต่กลับไม่นำพาต่อข้อเรียกร้องของประชาชน ไม่เห็นหัวประชาชน

2.รัฐสภาถูกควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ผ่านกลไกรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อผู้มีอำนาจและคณะ และความร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาลในลักษณะต่างตอบแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีส.ว.250 คนที่ตั้งไว้เป็นหลักประกันความปลอดภัยของการดำรงอยู่ในอำนาจ

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนเชื่อว่าคณะกรรมการวิสามัญยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตั้งขึ้นมาหลอกๆ เพื่อซื้อเวลา รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นปัญหาต่างๆ ที่สังคมเรียกร้องอย่างจริงจัง

3.กระบวนการยุติธรรมเฉพาะที่เกี่ยวกับการเมืองและอำนาจรัฐบาล กลายเป็นเครื่องมือในการปกป้องและค้ำจุนผู้มีอำนาจ โดยใช้กฎหมายจัดการฝ่ายตรงกันข้าม นักศึกษาและประชาชนผู้เห็นต่าง มีการใช้มาตรฐานทางยุติธรรม 2 ชุดค่อนข้างชัดเจน

สภาพการณ์เช่นนี้ทำให้ประเทศมาถึงทางตัน เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายลงกว่านี้ได้ ถึงเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย คืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อยุติปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริงสักครั้ง เพราะหมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศอีกต่อไป

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้