หน้าแรก เศรษฐกิจ พร้อมนำเข้าต่างชาติ! ศบศ.สั่งกระทรวงท่องเที่ยวสรุปแผนรับต่างชาติเที่ยวไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน พ้นแล้วเที่ยวได้ทั่วประเทศ

พร้อมนำเข้าต่างชาติ! ศบศ.สั่งกระทรวงท่องเที่ยวสรุปแผนรับต่างชาติเที่ยวไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน พ้นแล้วเที่ยวได้ทั่วประเทศ

450
แชร์ข่าวนี้

ศูนย์บริหารสถานเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สั่งกระทรวงท่องเที่ยวสรุปแผนรับต่างชาติเที่ยวไทย แต่ต้องกักตัว 14 วัน พ้นแล้วเที่ยวได้ทั่วประเทศ

พร้อมนำเข้าต่างชาติเที่ยวไทย – นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ศูนย์บริหารสถานเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการให้ออกวีซ่าท่องเที่ยวพิเศษให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ (Special Tourist Visa) เข้ามาในเที่ยวประเทศไทย โดยจะต้องทำการกักตัว 14 วัน เหมือนคนที่อยู่ต่างประเทศกลับเข้ามาในประเทศ หลังจากกักตัวแล้วไม่พบติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ ของประเทศไทยได้ทั้งหมด ตามที่นักท่องเที่ยวต้องการ

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว ได้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปหารือรายละเอียดกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเลือกประเทศที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาได้ ไปหารือกับฝ่ายความมั่นคง รวมถึงศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. หากทั้งหมดเห็นชอบก็ดำเนินการ หากไม่เห็นชอบก็ไม่ทำ

“กลุ่มแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้าเมืองไทย จะดำเนินการเหมือนคนไทยที่กลับเข้าประเทศทักอย่าง คือ กักตัว 14 วัน พ้นจากนั้นก็ถือว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 แล้ว จะเดินทางไปเที่ยวไหนก็ได้ เหมือนคนไทยที่พ้นจากการกักกันก็จะเดินทางไปไหนก็ได้ ซึ่งรัฐบาลต้องการให้มาตรการนี้ออกมาเร็วที่สุด”นายทศพร กล่าว

นายทศพร กล่าวว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยภายใต้มาตรการภูเก็ตโมเดล ทำให้เกิดความสับสน จึงมีการปรับใหม่ เปิดให้ต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทยได้เป็นการทั่วไป โดยคาดว่า จะมีต่างชาติที่ต้องการมาพักผ่อนท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นระยะเวลายาวๆ พร้อมที่จะยอมถูกกักตัว 14 วัน เพื่อแลกกับการมาเที่ยวเมืองไทย โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

“ภูเก็ตโมเดลทำให้เกิดความสับสน เกิดการต่อต้าน จึงมีการปรับใหม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในไทยเป็นการทั่วไป เพราะบางจังหวัด เช่น กรุงเทพ หรือ จังหวัดอื่น พร้อมที่จะรับนักท่อง ก็สามารถทำได้ ทำให้โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวมีความเป็นไปได้มากขึ้น”นายทศพร กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยก่อนหน้านี้ ว่า จะเปลี่ยนมาตรการ จากภูเก็ตโมเดล เป็นคำใหม่ STV ย่อมาจาก Special Tourist Visa ให้คนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาในไทยจะต้องขอวีซ่าประเภทนี้ให้ได้ก่อน มีระยะเวลาให้อยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้งๆ ละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน ซึ่งเหมาะสมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการมาพำนักระยะยาวในไทยและจะต้องถูกกักตัว

cr. ข่าวสด



แชร์ข่าวนี้