หน้าแรก การเมือง “วิษณุ”ปฏิเสธให้ความเห็นโหวตแก้รธน.

“วิษณุ”ปฏิเสธให้ความเห็นโหวตแก้รธน.

294
แชร์ข่าวนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าได้อ่านคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ปฏิเสธให้ความเห็นว่า รัฐสภาจะเดินหน้าลงมติวาระ 3 ได้หรือไม่ โดยเชื่อว่า เมื่อสมาชิกรัฐสภาอ่านคำวินิจฉัยกลางแล้วน่าจะเกิดความเข้าใจ โดยเฉพาะหน้า 10 และ 11 สองย่อหน้าสุดท้าย

“สมาชิกรัฐสภาอ่านแล้วคงเข้าใจ ท่านไม่ใช่กระรอก ไม่ต้องชี้โพรง”

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีปรากฎทางโซเชียลมีเดีย มีการทำรองเท้าและใช้ครุฑพ่าห์ ไปประดับและสั่งจองผ่านออนไลน์ ว่าซึ่งภาพดังกล่าวหากมีการนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย ก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายตราครุฑพ่าห์ ที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาล นายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งในพระราชบัญญัติดังกล่าวมีการกำหนดบทลงโทษไว้ ว่า หากใครก็ตามที่นำสัญลักษณ์ครุฑพ่าห์ ไปพิมพ์โดยใช่ในราชการต้องขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้มีคณะกรรมการดูแลอยู่และจะต้องมีการขออนุญาตกันเป็นระบบ

โดยหากผู้ที่กระทำอยู่ต่างประเทศจะมีความผิดหรือไม่หรือจะดำเนินการเอาผิดได้อย่างไรนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็เป็นเหมือนการกระทำความผิดหลายเรื่องที่ไปเกิดในต่างประเทศ ก็จะต้องมีการนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ในกรณีดังกล่าวนี้เท่าที่ได้ติดตาม ขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าผู้ผลิตทำออกมาเป็นสินค้าหรือตั้งใจทำเป็นโมเดลตัวอย่าง เพราะเท่าที่เห็นรายงานข่าวยังไม่ได้เป็นแบรนด์สินค้า เพียงบอกให้สั่งจองแต่เมื่อสั่งจองแล้ว กลับไม่มีสินค้าเสมือนกับการหลอกลวงเอาเงิน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด จึงขอตอบเพียงการจะใช้ตราครุฑพ่าห์ ที่ต้องได้ขออนุญาตก่อน

ส่วนหากมีการซื้อและนำมาใส่ในประเทศไทยจะถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่า “ไม่ได้ผิดที่ใส่ แต่ผิดที่ผู้ทำ”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้