หน้าแรก การเมือง “ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบเลือกตั้งอบจ.นนทบุรี

“ศรีสุวรรณ” ร้องกกต.สอบเลือกตั้งอบจ.นนทบุรี

274
แชร์ข่าวนี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนไต่สวน หรือวินิจฉัย เพราะมีหลักฐานอันเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างมากมาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก กกต. ได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.อบจ. และนายก อบจ.ทั่วประเทศเมื่อ 20 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ม.65(1) อย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งมีการนำมาโพสต์แพร่หลายในโซเชียลมีเดีย
กระทั่งมีความพยายามวิ่งเต้นเพื่อเบี่ยงเบนหลักฐานดังกล่าว อีกทั้งยังมีหลักฐานที่ชี้ว่าการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังมีการฝ่าฝืนระเบียบ กกต. มากมาย และมีการนำเด็กๆมาใช้ในการทำแผ่นป้ายหาเสียง ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.27 ประกอบ ม.79 แห่ง พรบ.การคุ้มครองเด็ก 2546 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ กกต.จะได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.อบจ.และนายก อบจ.นนทบุรีไปแล้วก็ตาม แต่ทว่าตาม ม.17 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 บัญญัติไว้ว่า “การประกาศผลการเลือกตั้ง ไม่เป็นการตัดหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะดำเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัยเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่า การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้