หน้าแรก การเมือง แรงงานของคุณรบ.ไม่ทอดทิ้งช่วยเยียวยาโควิด

แรงงานของคุณรบ.ไม่ทอดทิ้งช่วยเยียวยาโควิด

288
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานการประชุม ติดตามผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับแรงงาน 76 จังหวัด และสำนักงานในแรงงานต่างประเทศก่อนการประชุม

นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้นำผู้แทนกลุ่มแรงงาน ได้แก่นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าแท็กซี่ไทย, นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย และนางญาดา พรเพชรรัมภา นายกชมรมหาบเร่แผงลอย กทม. มอบของที่ระลึกและกล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ในโอกาสที่ได้ให้ความช่วยเหลือ เยียวยาแรงงานทั้ง 3 กลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างดียิ่ง และรู้สึกประทับใจ ต่อการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน

จากนั้นที่ประชุมได้รับฟังการรายงานผลงานของ กระทรวงแรงงานในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลงานที่สำคัญ อาทิ

การยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ สามารถผ่านการอบรมแล้ว 110,110 คน มีงานทำแล้วคิดเป็น ร้อยละ 69.79 มีรายได้เฉลี่ย 14,152 บาทต่อเดือน

การส่งเสริมการมีงานทำสามารถบรรจุงานได้ 1,313,591 คน ก่อให้เกิดรายได้ 75,728 ล้านบาทเศษ

การคุ้มครองและแก้ไขปัญหาแรงงานถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ให้ลูกจ้าง 16,000 คน วงเงิน 850 ล้านบาท

การเพิ่มประสิทธิภาพ การบังคับใช้กฎหมาย โดยมีการตรวจสถานประกอบกิจการ เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ 1,211 แห่ง

และจากสถานการณ์โควิด-19 สามารถเยียวยาแรงงาน ผู้ประกันตน ลดเงินสมทบกว่า 12 ล้านคน นายจ้างกว่า 480,000 คน เยียวยาเหตุสุดวิสัย 50% ให้ผู้ประกันตน 198,432 คน โครงการ ม.33 เรารักกัน 8,140,000 คน รวมทั้งการเยียวยาในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ในการตรวจเชิงรุก และการรักษาโควิด-19 อย่างทั่วถึง เป็นต้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าว ชื่นชมการทำงาน ของกระทรวงแรงงานทุกคน ที่ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม มีผลงานเชิงประจักษ์ และได้ให้กำลังใจการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้กระทรวงแรงงาน เร่งช่วยเหลือทั้งนายจ้าง และผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังรอการช่วยเหลือให้ครบถ้วนและทั่วถึงต่อไป รวมทั้งขอให้มีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว และเน้นย้ำป้องกันการค้ามนุษย์โดยมีการบังคับใช้กฎหมานอย่างจริงจัง และไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้