หน้าแรก สังคม โคราช ประกาศแจ้งเตือน 9 อ.เฝ้าระวังรับมือน้ำท่วม

โคราช ประกาศแจ้งเตือน 9 อ.เฝ้าระวังรับมือน้ำท่วม

213
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (234/2565) มีผลกระทบถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 และประกาศของสถานีอุตุนิยมวิยานครราชสีมา ที่ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน

ส่งผลทำให้ร่องมรสุมกำลังแรงเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชาและเวียดนามตอนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดฝนตกหนักมาก ได้แก่บริเวณจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา / ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา จึงมีโทรสารด่วนแจ้งไปทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเตรียมความพร้อมบุคลากร-ทรัพยากรเครื่องกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุ 24 ชั่วโมง

ในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ไปจนถึงวันที่ 10 กันยายน 2565 โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณอำเภอด่านขุนทด ,โนนสูง ,ปากช่อง ,สีคิ้ว ,วังน้ำเขียว ,ปักธงชัย ,พิมาย ,จักราช (อ่านว่า จัก-กะ-หราด) , ลำทะเมนชัย และอำเภอชุมพวง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดลำน้ำมูล ลำสะแทด และลำเชียงไกร ขอให้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า

ซึ่งล่าสุด จังหวัดนครราชสีมามีฝนตกครอบคลุมทั้งพื้นที่ โดยในอำเภอพิมาย ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำและเดินเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 20 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำเหนือเขื่อนพิมายออก เตรียมรับมวลน้ำก้อนใหม่ที่กำลังเข้ามา เพื่อป้องกันน้ำเอ่อท่วมเขตเศรษฐกิจของอำเภอและพื้นที่เหนือเขื่อนพิมาย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้