หน้าแรก สังคม เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ 24 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ 24 ล้าน ลบ.ม.

185
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ พื้นที่การเกษตรที่บ้านบึงสวาง หมู่ 5 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ระดับน้ำในเขื่อน 178.76 เมตร ปริมาตรน้ำคิดเป็นร้อยละ 56.52 ของความจุเขื่อนที่ 2,431.30 ล้าน ลบ.ม. โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65 น้ำไหลเข้าเขื่อน 60.31 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนสามารถรับน้ำได้อีก 1,057.25 ล้าน ลบ.ม. โดยคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นมีแผนการระบายน้ำวันที่ 12 ก.ย. 65 ที่ 24.00 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำในลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อท่วมพื้นที้การเกษตรของชาวบ้านที่ทำการเพาะปลูกอยู่ในพื้นที่ ใกล้เคียงกับแม่น้ำพอง

โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่แปลงเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตร พบเกษตรกรช่วยกันลุยน้ำเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำพองเพิ่มขึ้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกริมแม่น้ำ ทำให้ผลผลิตบางส่วนรับความเสียหายไปแล้ว

นางเพ็ง อายุ 56 ปี กล่าวว่า ครอบครัวปลูกถั่วพู แต่ช่วงนี้น้ำท่วมแล้ว โดยที่ผ่านมาทางผู้นำชุมชนได้แจ้งเสียงตามสายว่า เขื่อนอุบลรัตน์จะปล่อยน้ำ ทำให้ 3 วันที่ผ่านมาปริมาณน้ำในแม่น้ำพองเพิ่มสูง ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูก จนทำให้ตั้งตัวแทบไม่ทัน และยังไม่แน่ใจว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือไม่ หากเพิ่มมากกว่านี้คาดว่าพืชสวนที่ปลูกไว้ริมฝั่งน้ำพองคงเสียหายทั้งหมด

“พืชผักส่วนใหญ่เป็นพืชล้มลุก หากแช่น้ำ 3-4 วันผักที่ปลูกไว้ก็จะตาย ที่ลงทุนไว้ก็จะหมดแทบไม่เห็นกำไรที่ต้องลงทุนไป ขณะนี้ยังไม่เห็นหน่วยงานลงพื้นที่มาดูเรื่องความเสียหาย ทำให้กังวลว่าหากน้ำท่วมคราวนี้จะไม่ได้เก็บผลผลิตขาย จะทำให้ไม่มีเงินมาลงทุนเพาะปลูกต่อในฤดูเพาะปลูกครั้งต่อไป”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้