หน้าแรก การเมือง “จุรินทร์” ลั่นไม่ทะเลาะกับใคร – ไม่หวั่นหลายพรรคเจาะปักษ์ใต้

“จุรินทร์” ลั่นไม่ทะเลาะกับใคร – ไม่หวั่นหลายพรรคเจาะปักษ์ใต้

234
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพรรคภูมิใจไทยว่าจะต้องมีการพูดคุยเคลียร์ใจกันหรือไม่ ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา เพราะตัดสินใจทุกเรื่องไปในสิ่งที่ถูกที่ควร ยึดประโยชน์ส่วนรวมและอนาคตของประเทศเป็นหลัก

เป็นจุดยืนที่ยึดถือมาตลอดในการทำงาน และรับความเห็นของทุกฝ่ายทุกพรรค ในความเป็นจริงกฎหมายที่เสนอโดยพรรค ปชป. ก็ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ หลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอไป 7 ร่าง แต่ผ่านแค่ร่างเดียว ก็ไม่ได้ไปตำหนิใครหรือพรรคการเมืองใด เคารพความเห็นทุกฝ่าย หรือแม้แต่เรื่องกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่พรรคเป็นผู้จัดตั้งในยุคของนายชวน หลีกภัย

ซึ่งมีความเห็นว่าควรจะมีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เพื่อรักษาวินัยของคนที่กู้ไป และให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้คืนมาก่อนหน้านี้ ที่ต้องรับภาระดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับคนรุ่นใหม่ต่อไปที่จะมีเงินหมุนเวียนให้มากู้ใหม่ เพราะหากไม่มีวินัยกู้แล้วไม่คืนกองทุนก็จะหมดในเวลาไม่นาน คนต่อไปจะเอาเงินที่ไหนมากู้เพราะนี่คือกองทุนหมุนเวียน แต่มีบางพรรคไม่สนับสนุนแนวทางนี้ และไม่ยกมือให้ ก็เคารพความเห็นไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องกังวลเพราะมีวุฒิภาวะทางการเมือง

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการต่อสู้ในการเลือกตั้งระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงพรรคไหน เพราะในทุกภาคจะมีนักการเมืองลงไปเตรียมตัวสมัครรับเลือกตั้ง ไม่มีภาคไหนลงมาพรรคเดียว ภาคใต้ก็มีหลายพรรค เท่าที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ก็ต้องแข่งขันกับหลายพรรคการเมือง แต่สุดท้ายเราก็ยืนหยัดอยู่ได้ เป็นสถาบันการเมือง ฉะนั้นประชาชนภาคใต้แยกออกอันไหนยั่งยืน อันไหนเฉพาะกิจ และยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้ แม้บางยุคอาจจะได้น้อยไปบ้าง แต่ก็ยังยืนหยัดอยู่ได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ครั้งต่อไปก็จะมีหลายพรรคลงไปแข่งขันในพื้นที่ภาคใต้ และประชาธิปัตย์ ก็จะเป็นหนึ่งในนั้นที่ยืนหยัดเสนอตัว เป็นทางเลือกสำคัญทางเลือกหนึ่งของคนภาคใต้ โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เลือกตั้งครั้งที่แล้วมีส.ส. 6 คน กวาดมาได้ทั้งหมด ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศปักธงพื้นที่ภาคใต้เช่นกันก็ไม่มีปัญหา หลายยุคหลายสมัยก็มีปรากฏการณ์แบบนี้ พรรคก็พร้อมเสนอตัวให้กับคนภาคใต้ ส่วนพรรคไหนจะลงไปทำอะไร ก็เป็นสิทธิของแต่ละพรรค ตนเองก็เคารพ

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 19 กันยายน ประกาศจะชนะเลือกตั้งทั้งจังหวัด นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีผู้สมัคร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกือบจะครบแล้ว และมีความหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้งไม่น้อย

ซึ่งจังหวัดนราธิวาสก็เกือบจะครบ 100% ดาวเด่นที่ลงพื้นที่ต่อเนื่องคือ นายเมธี อรุณ นักร้องนำวงลาบานูน และนายเจะอามิง โตะอาหยง ที่จะเป็นผู้สมัคร และส.ส.เดิมที่จะกลับมาทำงานร่วมกับพรรค จังหวัดยะลาก็มีว่าที่ผู้สมัครส.ส. แล้วคือน้องชายของนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ อดีตส.ส.ยะลา และคนอื่นๆ อีก ฉะนั้นจังหวัดชายแดนภาคใต้เรามีความพร้อม ตอนนี้ทั้ง 58 เขต พรรคได้คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. คืบหน้าไปกว่า 95%

ส่วนที่สมาชิกพรรคกับ ส.ส.ภูมืใจไทยตอบโต้กัน กันถึงเรื่องการซื้อเสียงในพื้นที่จ.สงขลา ผู้สมัคร?ของพรรค ออกมาชี้แจงแล้ว ขอให้เป็นเรื่องในพื้นที่ ที่จะอธิบาย พรรคไม่ทะเลาะกับใคร แต่หากมีอะไรพาดพิงทำให้เกิดความเข้าใจผิด เราจำเป็นต้องออกมาชี้แจง บนพื้นฐานของความจริงอย่างสร้างสรรค์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้