หน้าแรก สังคม 20อ.โคราชประกาศภัยน้ำท่วมนาข้าวกว่า 5.5หมื่นไร่จม

20อ.โคราชประกาศภัยน้ำท่วมนาข้าวกว่า 5.5หมื่นไร่จม

216
แชร์ข่าวนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ได้มีโทรสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอเมืองนครราชสีมา โนนไทย โนนสูง ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว และนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในพื้นที่

รวมทั้งจัดเตรียมจุดอพยพประชาชนในพื้นที่ประสบภัยให้มีความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ติดลุ่มน้ำชีในอำเภอบ้านเหลื่อม กับอำเภอแก้งสนามนาง และพื้นที่ติดลุ่มน้ำมูล ในอำเภอพิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และอำเภอเมือง อาจจะประสบปัญหาน้ำท่วมขังและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ขอให้แต่ละพื้นที่ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างใกล้ชิด

โดยเฉพาะจุดที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมง และจุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ รวมทั้งให้ตรวจสอบ-ซ่อมแซมแนวคันดินหรือคันกั้นน้ำ เร่งกำจัดส่งกีดขวางทางน้ำ และวางแผนบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม โดยปรับแผนระบายน้ำจากเขื่อนและประตูระบายน้ำเพื่อพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำ กับเร่งระบายน้ำในลำน้ำเพื่อรองรับน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน ให้สามารถลดผลกระทบความรุนแรงของอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 อ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ,อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ,อ่างเก็บน้ำมูลบน อำเภอครบุรี และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อำเภอครบุรี มีปริมาณน้ำเก็บกักล่าสุดรวม 4 อ่างเฉลี่ยอยู่ที่ 658.48 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 74.36 % สามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง

ขณะนี้มีความจุที่ระดับน้ำเก็บกักอยู่ที่ 239.86 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 76.27 % เป็นน้ำใช้การได้ 217.14 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 74.42 % มีน้ำไหลลงอ่างฯ เมื่อวานนี้ประมาณ 1.40 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางอ่างฯ ได้พร่องน้ำโดยระบายน้ำออก 1.21 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเปิดพื้นที่รองรับน้ำที่จะไหลมาลงอ่างฯ เพิ่มเติม

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้