หน้าแรก การเมือง “อนุสรณ์” จี้ กกต.บังคับใช้กม.เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

“อนุสรณ์” จี้ กกต.บังคับใช้กม.เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

232
แชร์ข่าวนี้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แจ้งเตือนกรอบเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร (วันที่ 23 มี.ค.66) ที่ผู้สมัคร และพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68

ทำให้หลังวันที่ 24 ก.ย. ไม่สามารถแจกสิ่งของช่วยน้ำท่วม หรือโควิดได้ ว่า ในระหว่างที่กกต.เตรียมจะออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ภายในกรอบเวลา 180 วัน ว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีส.ส.และว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ร้องเรียนเข้ามายังพรรค เพื่อให้ส่งเรื่องให้กกต.ตรวจสอบกิจกรรมการลงพื้นที่แจกของน้ำท่วม และโควิดของบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาลหลายกรณี เช่น มีข่าวว่าทางส่วนราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกหนังสือสั่งการไปยังส่วนราชการต่างๆ

ในลักษณะสั่งการให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เกณฑ์คนมาต้อนรับและแจกถุงยังชีพจำนวน 5,000 ชุด ในวันที่ 24 ก.ย.65 ถ้าถุงยังชีพที่นำมาแจกนั้น จัดซื้อด้วยเงินส่วนตัวของรัฐมนตรี ผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเป็นถุงยังชีพจากเงินงบประมาณถือเป็นการทุจริตหรือไม่ การกระทำการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 ก.ย.65

สามารถกระทำการได้หรือไม่ เป็นการเอาเปรียบกันทางการเมืองอย่างชัดเจนหรือไม่ เพราะอำเภอสีดาแม้จะเคยมีน้ำท่วมก็มีเพียงตำบลเดียวและเกิดน้ำท่วมในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่จะมีการนำของมาแจกในเดือนกันยายนและกระจายแจกทั้งอำเภอ ลักษณะการกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการหวังผลหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ ผิดกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้นายอนุสรณ์ ระบุว่า การเร่งแจกของในช่วงคาบลูกคาบดอก ระหว่างรอกกต.เตรียมจะออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ภายในกรอบเวลา 180 วัน เจตนาบริสุทธิ์หรือไม่ เป็นการหวังเอาเปรียบกันทางการเมืองหรือไม่เชื่อว่าสังคมตัดสินได้ จึงขอให้กกต.เร่งดำเนินการวินิจฉัย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้