หน้าแรก สังคม โคราชเตือนวังน้ำเขียว – ปักธงชัยเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

โคราชเตือนวังน้ำเขียว – ปักธงชัยเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

204
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำเชียงสา ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีความจุกักเก็บน้ำทั้งหมด 7.50 ล้านลูกบาศก์เมตร

ภายหลังจากที่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ก็ทำให้ขณะนี้มีน้ำไหลลงสู่อ่างปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง 7.599 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความจุกักเก็บ 101.32% ทำให้มีน้ำล้นสปิลเวย์ ไหลลงสู่คลองธรรมชาติเฉลี่ย 270,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 จึงได้ทำหนังสือประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณบ้านอุดมทรัพย์ บ้านบะด่าน บ้านโนนเหลี่อม บ้านโนนสง่า บ้านศรีทอง ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว, บ้านเตย บ้านใหม่คลองเตย ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย และหมู่บ้านตลอดลำน้ำลำเชียงสา ให้เก็บสิ่งของที่มีค่าขึ้นที่สูง เพื่อเฝ้าระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนในช่วงนี้

ขณะเดียวกันสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง พบว่าขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเกินความจุแล้วถึง 8 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ปักธงชัย, อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว,

อ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยางพะไล อ.แก้งสนามนาง, อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อ.ประทาย, อ่างเก็บน้ำห้วยบง อ.ชุมพวง, อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย และอ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง ซึ่งขณะนี้ได้มีหนังสือแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายอ่างเก็บน้ำต่างๆ เหล่านี้ ได้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนแล้ว ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 74.76% เท่านั้น ซึ่งยังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกปริมาณมาก จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้