หน้าแรก สังคม นครศรีฯ เตรียมงานบุญสารทเดือนสิบ

นครศรีฯ เตรียมงานบุญสารทเดือนสิบ

208
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลาดทุกแห่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ (23กันยายน) เต็มไปด้วยชาวนครศรีธรรมราช ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเข้าไปจับจ่ายซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค สำหรับใช้ในการทำบุญสารทเดือนสิบประจำปี นับตั้งแต่เริ่มพิธีกรรม

เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ผู้เป็นใหญ่ในยมโลกปลดปล่อยดวงวิญญาณจากยมโลก และอวงวิญยาณจะอยู่ในโลกมนุษย์เพื่อรอรับส่วนบุญกุศลจากลูกหลานตลอด 15 วันไปจนถึงวันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ และในวันนี้ (23ก.ย.) จะเป็นวันแรม 13 ค่ำ เป็นวันที่ลูกหลานจะเข้าสู่กระบวนการทำบุญใน 2 วันสุดท้ายของเทศกาล คือในวันแรม 174 ค่ำและวันแรม 15 ค่ำที่เป็นวันส่งดวงวิญญาณบรรพชนกลับสู่ภพภูมิ

ในวันนี้จะต้องไปจับจ่ายซื้อของสำหรับใส่ “หมรับ” คือการเตรียมสิ่งของต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดหฺมฺรับ เช่น กระจาด ถาด กะละมัง ถัง นอกจากนั้นจะมีการจับจ่ายเครื่องบริโภคจำพวกข้าวสารหอม กระเทียม พริก เกลือ กะปิ น้ำตาล และเครื่องปรุงอาหารคาว หวาน ที่เก็บไว้ได้นาน ๆ เช่น มะพร้าว ฟัก มัน กล้วย (ที่ยังไม่สุก) อ้อย ข้าวโพด ข่า ตะไคร้ ขมิ้น และพืชผักอื่น ๆ

นอกจากนั้นก็ใส่ของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันก๊าดไต้ ไม้ขีดไฟ หม้อ กระทะ ถ้วยชาม เข็ม ด้าย เครื่องเชี่ยนหมาก ได้แก่ หมาก พลู ปูน กานพลู การบูร พิมเสน สีเสียด ยาเส้น บุหรี่ ยาสามัญประจำบ้าน ธูปเทียน แล้วใส่สิ่งอันเป็นหัวใจอันสำคัญของหม.รับคือ ขนม 5 อย่างคือขนมพอง ขนมลา ขนมไข่ปลา ขนมสะบ้า และขนมดีซัม ซึ่งมีคดีความเชื่อว่าขนมเหล่านี้บรรพชนผู้ล่วงล้ำจะต้องใช้แทนเสื้อผ้า เครื่องประดับ แพสำหรับลอยข้ามห้วงมหรรณพไปสู่การปลดปล่อยไปแสวงบุญในภาพภูมิใหม่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้